Khoa Khoa học cơ bản
Ảnh tập thể20202021
WEBSITE CÁC ĐƠN VỊ
Trang chủ Bộ môn Tổ Lý luận chính trị
01/07/2015 12:23 - Xem: 14579

Chúng tôi - K44 CTTT đã học môn đường lối như thế!

"Chúng tôi – tập thể lớp K44 CTTT và cô giáo, đã truyền cảm hứng cho nhau như vậy trong từng tiết học!" Đó như một lời cảm ơn của lớp K44 CTTT gửi tới cô giáo Dương Thị Kim Huệ, người luôn giúp đỡ và động viên các em học tập.

Trong học kỳ 2 năm học 2014-2015, sinh viên lớp K44 Chương trình tiên tiến có cơ hội được học tập môn Đường lối cách mạng của Đảng Cộng Sản Việt Nam với ThS. Dương Thị Kim Huệ. Sự đổi mới trong phương pháp giảng dạy và học tập đã làm thay đổi suy nghĩ của chúng tôi về môn học này. Chúng tôi nhận thấy môn học này thực sự không quá khó khăn để hiểu và học tập tốt như mình vẫn nghĩ. Dưới đây là một số chia sẻ về suy nghĩ và kinh nghiệm học môn Đường lối của tập thể lớp K44CTTT.

 Ngại - Đó là cảm giác đầu tiên của nhiều người trong lớp khi nhìn thấy tên môn học trong thời khóa biểu.

Nhiều người đều nghĩ, đây là môn học có nhiều sự kiện lịch sử, nhiều quan điểm của Đảng trong các giai đoạn, cũng như các kỳ đại hội của Đảng từ khi thành lập, nên sẽ khó học. Quyển giáo trình dày và thời gian trên lớp giới hạn khiến sinh viên e ngại. Thậm chí là lo sợ. Khi cô đặt câu hỏi điểm số liệu có phải là mục đích duy nhất của sinh viên trong lớp khi học môn này hay không, không ít bạn có chút giật mình. Nhiều câu hỏi đặt ra trong đầu rằng liệu có phải mình học chỉ vì điểm số.

Chúng tôi bắt đầu nhìn nhận lại động cơ và mục tiêu đặt ra với môn học này.

Chúng tôi bắt đầu môn học bằng thái độ nghiêm túc.

Nghiêm túc thực hiện những quy định trên lớp như: chuẩn bị đầy đủ giáo trình, tham khảo nguồn tài liệu, ghi chép bài...

Mỗi khi bắt đầu một chương mới, điều tưởng như đơn giản nhưng lại vô cùng quan trọng đó là nắm được cấu trúc chính của chương. Giáo viên đưa ra những đề mục chính của chương, trên cơ sở đó sinh viên đóng góp ý kiến để bổ sung thêm những phần chi tiết. Điều này giúp cho giờ học không còn buồn chán hay mất tập trung.

Hăng hái tham gia xây dựng bài bằng cách đặt các câu hỏi luôn là một phương pháp hiệu quả, nó giúp cho sinh viên có thể nhớ bài lâu hơn và tập hướng tư duy dưới sự gợi ý của giáo viên để tự tìm ra câu trả lời hoàn thiện nhất thay vì nhận được câu trả lời ngay lúc đầu. Một lợi thế của lớp là với quy mô nhỏ (17 sv) nên các bạn luôn được đóng góp ý kiến xây dựng bài, liên tục được gọi phát biểu ý kiến, tranh luận. Sinh viên được khuyến khích trả lời câu hỏi dựa vào những hiểu biết của mình. Nhiều khi cô và trò tập trung vào bài giảng đã quên đi giờ ra chơi, nhưng không ai cảm thấy áp lực hay quá mệt mỏi vì phải học liên tục. Tích cực phát biểu bài cũng là cách để bạn có điểm chuyên cần cao.

Cuối mỗi buổi học, sinh viên sẽ được giao bài tập về nhà để chuẩn bị cho bài học tiếp theo. Việc học nhóm giúp cho sinh viên hoàn thành bài tập nhanh hơn. Chuẩn bị bài trước khi tới lớp sẽ giúp cho việc tiếp thu bài giảng nhanh và hiểu sâu hơn. Có nội dung cô giáo cung cấp tài liệu tiếng Anh để các nhóm dịch và trao đổi. Phương pháp này giúp lớp phát huy được thế mạnh để tiếp cận với những tài liệu mới.

 Có một bạn chia sẻ rằng, bạn giành phần lớn thời gian học trên lớp, cố gắng tập trung cao vào bài, ghi chú lại những phần cô giảng chậm và phần hay được cô nhắc lại trong bài. Đó là những phần trọng tâm sẽ giúp ích cho bạn khi thi cuối kỳ.

Với những phần mục quan trọng, bạn có thể sử dụng sơ đồ tư duy mindmap với các loại bút màu mực khác nhau sẽ giúp cho bạn có ấn tượng và nhớ lâu hơn.

Khi phải so sánh hai hay nhiều văn kiện tại các giai đoạn khác nhau thì việc kẻ bảng và chọn lọc chi tiết nổi bật nhất để phân biệt cũng đem lại hiệu quả tốt.

Hiểu rõ hoàn cảnh lịch sử sẽ giúp cho việc liên hệ sự kiện một cách dễ dàng hơn, giúp bản thân sinh viên hiểu rõ lý do vì sao Đảng quyết định các đường lối như vậy.

Ngày tháng diễn ra sự kiện luôn là vấn đề lớn của môn học. Bạn có thể kết hợp ngày sinh hoặc sự kiện đáng nhớ của mình để gắn vào với sự kiện lịch sử. Các bạn trong lớp đều có chung ý kiến rằng khi học môn Đường lối không thể học vẹt, nhắc đi nhắc lại vì sau đó sẽ rất dễ quên và khiến bạn cảm thấy nhàm chán.

Một bạn đã chia sẻ rằng lúc đầu bạn chỉ muốn qua môn học này nhưng sau khi vào học, bạn đã thay đổi suy nghĩ. Bạn tìm hiểu nhiều hơn về sự khéo léo, cẩn trọng trong từng hành động của Đảng qua từng thời kỳ. Những kiến thức bên ngoài sách vở được cô lồng ghép trong mỗi giờ giảng khiến cho môn học trở nên thú vị hơn. Không ít bạn đã thừa nhận rằng mình bắt đầu yêu thích môn học. Khi được hỏi về phương pháp dạy của cô ai cũng đồng ý rằng nhờ cách dạy gần gũi và thực tế ngay xung quanh, cùng với những câu chuyện chứa đựng nhiều điều cần suy ngẫm đã giúp cho môn học trở nên gần gũi, nhẹ nhàng.

Cô luôn tìm cách khuyến khích để cho sinh viên tự do phát huy tính chủ động và tự giác trong việc tiếp nhận kiến thức từ sách vở và sự cần thiết của việc hiểu biết về môi trường sống xung quanh. Các bạn trong lớp đã giành thêm thời gian để tìm kiếm những thông tin liên quan về chính trị - kinh tế - văn hóa - xã hội ... Ngẫu nhiên cô đặt những câu hỏi để xem khả năng nắm bắt và phân tích một vấn đề như thế nào, liệu rằng sinh viên có quan tâm đến tình hình và những vấn đề xảy ra xung quanh mình không, cách giải quyết trong một số tình huống khéo léo nhất - nó tạo động lực để học tập và tìm hiểu của  bản thân sinh viên mà trước nay chúng mình chưa hề quan tâm lắm. Tất cả điều đó đã xóa sạch những căng thẳng cho môn học này. Không những thế còn mang đến sự hứng thú và mong muốn chờ đợi những tiết học tiếp theo, bên cạnh đó là mong muốn được hiểu biết nhiều hơn.

Kết quả, sau khi kết thúc, những gì chúng tôi nhận được còn hơn cả sự mong đợi khi chưa bắt đầu.

 Điều đọng lại sau khi kết thúc môn học là trước khi bắt tay vào học hay làm một điều gì, bạn hãy tìm cho mình những lý do thuyết phục nhất để hiểu và bắt đầu yêu công việc hay môn học này. Vì chỉ khi yêu thích, bản thân mới sẵn sàng bỏ thời gian và tâm huyết tìm hiểu về nó.

Chúng tôi – tập thể lớp K44 CTTT và cô giáo, đã truyền cảm hứng cho nhau như vậy trong từng tiết học!

Tác giả: Hà Hồng và sinh viên lớp K44 CTTT

Đăng tin: Hồng Nhung, Khoa KHCB

CÁC BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Web các đơn vị
tuyển sinh
Tuyển sinh Đại học Nông Lâm Thái Nguyên năm 2021
Đang online 2732
Hôm nay 3050
Hôm qua 3284
Tuần này 3050
Tuần trước 23137
Tháng này 3777115
Tháng trước 4969151
Tất cả 48191291

Lượt truy cập: 48191355

Đang online: 2761

Ngày hôm qua: 3284

Phụ trách kỹ thuật: 0987. 008. 333

online

Chào mừng bạn đến với hệ thống trả lời hỗ trợ trực tuyến.
Để liên hệ với các bộ phận xin vui lòng điền đầy đủ vào mẫu kết nối

Họ và tên


Địa chỉ Email


Yêu cầu hỗ trợ