Khoa Quản lý Tài nguyên
Banner_600x330_1Banner_600x330_2
WEBSITE CÁC ĐƠN VỊ
Trang chủ Tin bài Công tác Đào tạo
02/06/2015 22:55 - Xem: 2730

Bài viết-"Học đi đôi với Hành" Lời giải cho bài toán dào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tại khoa QLTN - ĐHNL

“HỌC ĐI ĐÔI VỚI HÀNH” – LỜI GIẢI CHO BÀI TOÁN ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC CHẤT LƯỢNG CAO TẠI KHOA QUẢN LÝ TÀI NGUYÊN -TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM THÁI NGUYÊN

                  Ths. Tạ Ngọc Long, phó giám đốc văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh Vĩnh Phúc

1. Tình hình chung

Từ năm 1997 sau khi tái lập tỉnh Vĩnh Phúc, Sở Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Phúc chỉ có 61 cán bộ, công chức, viên chức cho đến nay trải qua 18 năm hoạt động Sở đã có 321 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Trong đó số cán bộ có trình độ thạc sỹ có 28 người, trình độ đại học có 206 người, trình độ cao đẳng có 21 người và trình độ trung cấp có 46 người. Con số trên đã cho thấy sự lớn mạnh của ngành Tài nguyên & Môi trường cả về quy mô và trình độ được đào tạo. Tuy nhiên, trong thời gian qua những vấn đề liên quan đến lĩnh vực Tài nguyên môi trường đang dần trở nên nóng bỏng, 80% các vụ khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực đất đai, môi trường, khối lượng công việc cần phải giải quyết ngày càng tăng cao. Vì vậy, nhu cầu tuyển dụng thêm cán bộ là tất yếu, và một trong những nguồn cung cấp cán bộ dồi dào nhất chính là các trường đại học. Tuy nhiên, qua thực tế sử dụng lao động tại đơn vị đa số các sinh viên mới tốt nghiệp vào làm phải mất 1-2 năm tiếp cận công việc. Khi được giao nhiệm vụ chỉ từ 50% - 70% có thể thực hiện, 30% - 40% có thể chủ động thực hiện và chỉ 10% - 20% là thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Như vậy, phải chăng lao động đã qua đào tạo còn nhiều bất cập so với yêu cầu của đơn vị tuyển dụng lao động, hay các đơn vị tuyển dụng đòi hỏi quá cao ở nguồn nhân lực?

2. Gắn “Học” và “Hành”, sự kết nối hợp tác giữa cơ sở đạo to là lời giải cho bài toán nguồn nhân lực hiện nay

Qua nhiều năm sử dụng lao động, trải qua công tác tuyển dụng lao động, đào tạo, đào tạo lại cho cán bộ trẻ về cơ quan làm việc chúng tôi nhận thấy để giải bài toán nguồn nhân lực hiện tại cần thiết phải gắn các bước đào tạo lý thuyết tại nhà trường với việc nghiên cứu thực tế chuyên môn nghề nghiệp. Gắn việc đào tạo lý thuyết với thực hành, gắn môi trường đào tạo với môi trường làm việc, gắn việc tiếp cận lý thuyết với tiếp cận thực tiễn để công tác đào tạo nguồn nhân lực thực sự hiệu quả và đảm bảo chất lượng đào tạo. Để đào tạo phù hợp với nhu cầu tuyển dụng.

Trong những năm qua Sở Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Phúc nói chung và Văn Phòng Đăng ký quyền sử dụng đất nói riêng đã sử dụng nhiều cán bộ ngành Quản lý đất đai từ trường Đại học Nông Lâm Thái nguyên và tham gia tạo điều kiện cho sinh viên khoa Quản lý Tài Nguyên thực tập tốt nghiệp tại Văn Phòng Đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh Vĩnh Phúc. Qua quá trình hợp tác chúng tôi nhận thấy.

A . Về thực trạng cán bộ đang sử dụng

Cán bộ được đào tạo từ khoa Quản lý Tài nguyên (trước đây là khoa TN&MT)  Đại học Nông Lâm Thái nguyên đang công tác tại Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc có một số điểm mạnh và điểm yếu sau:

 Điểm mạnh là hòa đồng, tiếp cận nhiệm vụ độc lập tốt, thực thi nhiệm vụ có trách nhiệm.

Điểm yếu là tiếp cận công nghệ mới chậm, một số cán bộ gặp khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ chuyên môn đòi hỏi trình độ cao như đo đạc GPS, xử lý dữ liệu, lập đề án, dự án, kỹ năng tổ chức và đặc biệt là kỹ năng tổ chức theo nhóm.

B. Về phối hợp đào tạo sinh viên thực tập

a. Về ưu điểm:

- Về phía sinh viên:

Tạo cơ hội cho sinh viên có cơ hội chính thức được cọ xát với môi trường làm việc cụ thể, được áp dụng những kiến thức học được ở trường vào thực tế, có cơ hội chứng tỏ bản thân với đơn vị thực tập và có cơ hội tìm việc làm ngay khi kết thúc đợt thực tập.

Đi thực tập là cơ hội kép để sinh viên vừa thực hành chuyên môn của mình vừa tăng cường vốn sống, sự hiểu biết. Lỗ hổng lớn về kiến thức, kinh nghiệm, lẫn tư duy làm việc của sinh viên sau này sẽ được cải thiện hơn trong quá trình thực tập.

Thực tập là cơ hội để sinh viên ứng dụng những kiến thức lâu nay mình học được trên ghế nhà trường vào thực tiễn, được va chạm với những tình huống mà lâu nay chỉ đọc và giải quyết nó trên sách vở. Đồng thời, tạo được những quan hệ mới, biết cách làm việc trong một tập thể đa dạng, trong đó, yếu tố “quan hệ giữa con người với con người” luôn luôn được trân trọng.

Thực tập giúp sinh viên hiểu rõ hơn những bài học lý thuyết. Với kinh nghiệm thực tập sinh viên sẽ tự tin, sẵn sàng nhận công việc được giao sau khi ra trường. Đợt thực tập cũng là cuộc khảo sát, thử thách đối với sinh viên trong quá trình lập nghiệp và cũng mang lại cho sinh viên nhiều cơ hội khác nhau. Hình thành khả năng làm việc nhóm cũng như khả năng làm việc độc lập cho bản thân sinh viên.

- Sở Tài nguyên và Môi trường: Với khoảng thời gian sinh viên thực tập tại cơ quan, đây sẽ là cơ hội để cơ quan tìm kiếm nguồn nhân lực tiềm năng trong tương lai.

b) Tồn tại:

- Về phía sinh viên:

+ Khoảng cách giữa lý thuyết và thực hành rất lớn, sinh viên chưa chú trọng việc thực hành kỹ năng khi đang ngồi trên ghế nhà trường.

+ Tuy kiến thức sinh viên đã học đã giúp việc thực tập dẽ dàng hơn vì đã được tìm hiểu lý thuyết song còn gặp nhiều khó khăn khi làm việc cụ thể vì thực tế có nhiều trường hợp phức tạp và khác xa so với lý thuyết được học.

+ Sinh viên vẫn còn bị rỗng kiến thức về nhiều vấn đề phục vụ cho quá trình thực tập và đi làm sau này.

- Sở Tài nguyên và Môi trường: Cơ quan sẽ phải chấp nhận mất nhiều thời gian để giúp sinh viên thích ứng với yêu cầu công việc thực tế.

4. Kết luận

          Các sinh viên ngành Quản lý đất đai được nhà trường cử đi thực tập là cơ hội quý báu để các sinh viên có cơ hội được tiếp xúc và thực hành trong môi trường làm việc thực tế của công việc, có cơ hội áp dụng nhứng kiến thức đã được giảng dạy trong nhà trường vào thực tiễn, rút ra được những ưu điểm cũng như tồn tại hạn chế của công việc và có ý kiến đóng góp cho cơ quan để qua đó nâng cao hiệu quả công việc. Giúp cho Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất phát hiện và tuyển dụng những nguồn nhân lực có chất lượng cao để phục vụ cho công việc sau này. Trong thời gian thực tập các sinh viên cũng đã tham gia thực hiện một số công việc nằm trong chức năng nhiệm vụ của Văn phòng Đăng ký quyền sử  dụng đất, bước đầu đã làm quen và thích nghi với môi trường làm việc và đạt được những kết quả nhất định.

          5.  Đề xuất biện pháp

- Nhà trường cần nghiên cứu phương pháp giảng dạy trong nhà trường theo hướng sát với thực tế, giảm gánh nặng về lý thuyết, tăng thời gian thực hành giúp sinh viên làm quen với công việc thực tế khi đi thực tập cũng như sau khi ra trường đi làm. Xây dựng chương trình cũng như bài giảng có phần kiến thức công nghệ, thông tin mới nhằm bổ sung kịp thời trước khi sinh viên đi thực tập.

- Cần xây dựng một bộ quy chế phối hợp thực hiện phối hợp đào tạo giữa Khoa Quản lý Tài Nguyên và Sở Tài nguyên & Môi trường Vĩnh Phúc để tạo điều kiện tiếp cận công việc cho các em sinh viên và tận dụng trình độ thực tiễn của cán bộ đang làm việc tại Sở.

- Động viên, khuyến khích sinh viên tích cực tham gia gắn “học” với “hành” để nâng cao trình độ chuyên môn để khẳng định mình trong môi trường làm việc sau khi ra trường và cống hiến được nhiều hơn cho xã hội.

Tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, các ngành về xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển nguồn nhân lực, tạo sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ, thống nhất về phát triển nhân lực.

 

                                                                                                           Vĩnh Phúc, 2015

CÁC BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Web các đơn vị
Đăng ký trực tuyến
Tuyển dụng
Cổng thông tin du lịch tỉnh Thái Nguyên
Đang online 2729
Hôm nay 3035
Hôm qua 3284
Tuần này 3035
Tuần trước 23137
Tháng này 3777100
Tháng trước 4969151
Tất cả 48191276

Lượt truy cập: 48191329

Đang online: 2747

Ngày hôm qua: 3284

Phụ trách kỹ thuật: 0987. 008. 333

online

Chào mừng bạn đến với hệ thống trả lời hỗ trợ trực tuyến.
Để liên hệ với các bộ phận xin vui lòng điền đầy đủ vào mẫu kết nối

Họ và tên


Địa chỉ Email


Yêu cầu hỗ trợ