GIẢI PHÁP NÂNG CAO TÍNH CHỦ ĐỘNG VÀ HIỆU QUẢ CHO CÁC HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA
Thanh niên Khoa Quản lý Tài nguyên là một trong những lực lượng nòng cốt của Đoàn Thanh Niên – Hội sinh viên trường Đại học Nông Lâm- Đại học Thái Nguyên. Cùng với Đoàn trường, Liên chi đoàn khoa QLTN là nền tảng biểu hiện cho tinh thần tuổi trẻ, đoàn kết; là tập hợp của giáo dục và rèn luyện thanh niên; là người đại diện bảo vệ quyền lợi và lợi ích chính đáng của đoàn viên thanh niên. Đặc biệt hơn, trong xu thế hội nhập, tự chủ và cạnh tranh công việc cao như ngày nay, ngoài công tác chuyên môn thì kỹ năng mềm là một trong các tiêu chí quan trọng để nhà tuyển dụng trong và ngoài nước quyết định lựa chọn nhân sự của mình. Do đó, hoạt động ngoại khóa là kênh hỗ trợ đào tạo “miễn phí” các bạn sinh viên khám phá thế mạnh của bản thân và đinh hướng phát triển kỹ năng mềm.
Thấy rõ được ý nghĩa và tầm quan trọng của các hoạt động ngoại khóa, Chi ủy và Ban Chủ nhiệm khoa Quản lý Tài nguyên luôn quan tâm, định hướng và đồng hành cùng công tác Đoàn và phong trào thanh niên nhằm hướng tới chủ động xây dựng (1) một sân chơi bổ ích, lành mạnh và thu hút được đông đảo đoàn viên tham gia; để từ đó (2) giúp các đoàn viên thanh niên tự khám phá, phát huy toàn diện thế mạnh bản thân và tăng cường các kỹ năng mềm để sẵn sàng hội nhập và sáng tạo. Để đạt được mục tiêu này đó, các hoạt động ngoại khóa trong sinh viên nên thay đổi đa dạng về nội dung và phương thức triển khai. Một trong những thay đổi mà khoa LCĐ khoa QLTN đã và đang thực hiện đó là:
(1) Mạnh dạn trao quyền chủ động nhiều hơn cho các bạn sinh viên trong công tác lên kế hoạch và triển khai một số các hoạt động ngoại khóa từ cấp trường, cấp khoa xuống cấp chi đoàn và các hoạt động tự phát giữa các chi đoàn. Hoạt động này cho đã cho phép các bạn sinh viên có thể thỏa sức sáng tạo trong công tác triển khai và phân chia các hoạt động nhóm.
|
|
Hình 1: Các bạn sinh viên tự chủ động phân công các nhóm hoàn thành ý tưởng tranh vẽ cho hội trại kỷ niệm 50 năm ngày thành lập trường. |
Hình 2: Câu lạc bộ Hán Ngữ do sinh viên khoa QLTN chủ động xây dựng kế hoạch đã thu hút được hơn 30 sinh viên tham gia
|
|
Hình 3: Sinh viên tự thành lập đội văn nghệ xung kích, tổ chức tập luyện, sáng tạo trong cách riêng tham gia các chương trình văn nghệ của trường. |
Hình 4: Một mùa giải bóng đá thành công trong năm học 2019-2020 do sinh viên chủ trì lên kế hoạch và tổ chức
(2) Tính điểm hoạt động ngoại khóa và thay đổi một số hoạt động thường niên kỷ niệm ngày lễ lớn theo phong cách năng động và phương thức thực hiện mới đã làm tăng số lượng sinh viên tham gia hoạt động ngoại khóa hơn.
|
|
Hình 5: Cuộc thi nhảy hiện đại và dân vũ năm 2018 trào đón ngày 20/11 đã thu hút khoảng hơn 1500 sv toàn trường và khoảng 200 khoa quản lý tài nguyên tham gia. |
|
|
Hình 6: Sinh viên QLTN tự thành lập đội nhảy hiện đại tham gia cuộc thi nhịp điệu xanh TUAF 2018 |
|
|
Hình 7: Sinh viên QLTN chấp nhận rủi ro, tiếp cận cuộc thi theo phong cách đặc sắc chủ động, tự tin và có sự khác biệt và đã đạt giải nhất và giải 3 trong cuộc thi hùng biện sinh viên nông lâm thời đâị 4.0 năm 2019 |
|
|
Hình 8. Thực tập nghề nghiệp được sinh viên chủ động đăng ký tính điểm hoạt động ngoại khóa cho sinh viên chuyên ngành Du lịch sinh thái khoa quản lý tài nguyên. |
Sự thay đổi trên đã và đang nhận được nhiều ý kiến phản hồi tích cực từ sinh viên thông qua một một cuộc khảo sát thăm dò ý kiến từ phía các bạn đoàn viên trong khoa với thời gian khảo sát 30/1/2020 – 6/2/2020. Cụ thể sinh viên nhận định rằng, sự thay đổi đã mang lại kết quả:
Khảo sát cũng nhằm thăm dò ý kiến chủ quan từ các đoàn viên là sinh viên để đưa ra được những giải pháp thiết thực nhằm nâng cao tính chủ động và hiệu quả hơn trong hoạt động ngoài khóa cho tuổi trẻ đoàn viên khoa Quản lý Tài nguyên.
Kết quả khảo sát được tổng hợp như sau
Tổng số đoàn viên tham gia khảo sát là 110 sv (khoảng gần ¼ sinh viên chính qui khoa QLTN): trong đó sinh viên năm 1 và năm 2 có số lượng sinh viên chủ động tham gia khảo sát là cao nhất với tỷ lệ lần lượt là 31.8% và 30.9%. Có một điểm đáng lưu ý ở đây là sinh viên năm cuối K48 có tổng số sinh viên cao hơnkhoảng gấp 2 lần so với sinh viên các khóa còn lại nhưng tỷ lệ tham gia khảo sát lại chỉ ở mức 20.9%.
Đại đa số sinh viên tham gia khảo sát đều thích tham gia hoạt động ngoại khóa chiếm tới 92.7%. Đây là một tín hiệu tích cực phản ánh rằng hoạt động ngoại khóa nếu được quan tâm về nội dung, phương thức tổ chức vả triển khai tốt hơn nữa thì sẽ thu hút được nhiều sinh viên hơn nữa.
Kết quả khảo sát còn cho thấy nhóm sinh viên tham gia 1-2 hoạt động ngoại khóa trong 1 tháng chiếm tỷ lệ khác cao (34.5%); tham gia 3-4 lần/tháng chiếp 27.3%. Nhóm tham gia hoạt động tích cực nhất chiếm tỷ lệ khoảng 10.9% với mong muốn được tham gia hoạt động ngoại khóa hơn 5 lần/tháng. Các kết quả này một lần nữa cho thấy rằng đa số sinh viên khoa QLTN mong muốn được tham gia khoảng 2-3 HĐNK/tháng để vẫn đảm bảo công tác học tập và các hoạt động cá nhân khác.
Hoạt động ngoại khóa mang lại lợi ích cho các bạn sinh viên như tính điểm rèn luyện rõ ràng thu hút được nhiều sinh viên tham gia hơn. Tuy nhiên, tỷ lệ này giảm 20% khi hoạt động đoàn không tính điểm HĐNK. Bên cạnh đó sinh viên tích cực tham gia hoạt động ngoại khóa đa số nhận thức được các lợi ích như tăng khả năng giao tiếp, tăng tính mạnh dạn trước đám đông, tăng mối quan hệ và các kỹ năng mềm khác được phát triển khi tham gia HĐNK.
Ban cán sự lớp và ban chấp hành chi đoàn được đánh giá rất quan trọng và quan trọng trong việc chủ động thông tin các hoạt động ngoại khóa của cấp trường, liên chi xuống cấp chi đoàn cho các đoàn viên thanh niên. Thực tế cho thấy, lớp có ban cán sự và ban chấp hành chi đoàn có trách nhiệm thì hiệu của công việc và sự nhiệt tình, chủ động trong tham gia các HĐNK sẽ cao hơn.
Thông kê khảo sát trên có thể đưa ra nhận định rằng, sinh viên năm cuối dường như không tập chung nhiều cho các HĐNK so với các bạn sinh viên năm 1, 2 và 3 lý do nhận định là sinh viên năm cuối tâp chung cho khóa luận và các dự định công việc sau tốt nghiệp. Phần lớn các bạn đoàn viên sinh viên đều sẵn sàng tham gia các hoạt động ngoại khóa với tần suất khoảng 2-4 lần trên 1 tháng. Bên cạnh đó, việc đưa điểm hoạt động ngoại khóa vào điểm rèn luyện đã thu hút nhiều sinh viên tham gia các hoạt động đoàn, hội hơn. Ban cán sự lớp, ban chấp hành đoàn được đánh giá là rất quan trọng trong các công tác vận động, triển khai các hoạt động.
Giải pháp và đề xuất
Dựa trên các kết quả khảo sát một số ý kiến, quan điểm của đoàn viên trong cho chủ đề “Nâng cao tính Chủ động và hiệu quả cho các hoạt động ngoài khóa”, một số mong muốn và kiến nghị được đưa ra như sau
Dương Hồng Việt
Lượt truy cập: 48187681
Đang online: 1147
Ngày hôm qua: 1474
Phụ trách kỹ thuật: 0987. 008. 333