Giải pháp thúc đẩy sinh viên tích cực học tâp bằng định hướng
nghề nghiệp
TS. Vũ Thị Thanh Thủy
Kết quả từ một nghiên cứu gần đây cho thấy có một tỉ lệ cao sinh viên, chiếm hơn 50% không hứng thú trong các bài giảng. Đây cũng là một điều mà chúng ta đã biết rất rõ từ lâu nay rồi. Vấn đề đặt ra là vậy thì đâu là nguyên nhân chán học của sinh viên. Trong số các nguyên nhân khác nhau chắc chắn có nguyên nhân do nội dung và phương pháp đào tạo đại học của chúng ta chưa phù hợp, giáo viên chưa thực sự trang bị đủ những kỹ năng cần thiết để lôi cuốn sinh viên học tập. Ngoài những lý do trên nguyên nhân không xác định rõ động cơ cũng như mục tiêu học tập đóng vai trò quan trọng, vì vậy định hướng nghề nghiệp cho sinh viên được coi như là một giải pháp cơ bản.
Thông thường ngành học tại trường quyết định nghề nghiệp sau này. Tuy nhiên, thực tế đã thay đổi do ngành nghề phong phú hơn, khoa học - kỹ thuật có nhiều bước đột phá hơn, những yêu cầu công việc đa dạng hơn. Một sinh viên học ngành Quản lý đất đai sau này có thể làm chuyên viên tư vấn Bất động sản, chuyên viên thiết kế web, một cử nhân tốt nghiệp ngành Bất động sản có thể làm trong lĩnh vực du lịch sinh thái... và rất nhiều người thật sự làm tốt công việc nhờ biết khai thác những khả năng tiềm ẩn của mình. Như vậy, làm thế nào để có thể tiếp tục định hướng con đường nghề nghiệp của mình một cách hiệu quả? Rất nhiều bạn sinh viên hiện nay không trả lời được câu hỏi này, không ít bạn sinh viên hiện nay đang coi nhẹ việc định hướng nghề nghiệp, tức là họ vẫn chưa hiểu và trả lời được một số câu hỏi cụ thể như: sau khi tốt nghiệp thì tôi sẽ làm được gì? Làm thế nào để có một công việc phù hợp? Kiến thức được học có thật sự cần thiết hay không?...Có bạn sinh viên học đến năm thứ tư vẫn không hiểu ngành mình đang theo có thể làm việc được ở các vị trí nào.
Lựa chọn nghề nghiệp chỉ là một giai đoạn đầu trong tiến trình hướng nghiệp của mỗi người. Vì vậy có thể thấy rằng việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên là một quá trình liên tục từ khi bước vào trường và kéo dài cho đến những năm cuối cùng của bậc đại học. Sinh viên năm nhất cần được tiếp tục hướng dẫn những kỹ năng cần thiết như làm thế nào có thể hòa nhập môi trường đại học, làm thế nào để có một phương pháp học đại học hiệu quả.Ví trí mà mình sẽ làm việc trong tương lai bao gồm những vị trí nào, mỗi vị trí yêu cầu kỹ năng gì. Sinh viên cần được tư vấn để vạch ra kế hoạch học tập của mình một các chủ động. Sinh viên năm cuối cần được đào tạo kỹ năng để tìm một công việc tốt, kiến thức xây dựng một kế hoạch nghề nghiệp cho năm năm, mười năm... Như vậy có thể thấy sinh viên cần được hướng dẫn hướng nghiệp một cách liên tục trong giai đoạn đại học.
Công tác hướng nghiệp cho sinh viên hiện nay chưa được chú trọng đúng tầm, nên việc sinh viên sau khi tốt nghiệp mất phương hướng về nghề nghiệp, hai đặc điểm có thể nhận thấy rõ nhất là phần lớn sinh viên không tự tin về bản thân và kỹ năng xin việc dưới trung bình. Những mặt yếu kém của sinh viên tốt nghiệp thường là: kiến thức lý thuyết tạm được nhưng tay nghề thực tế yếu, thiếu khả năng tổng hợp, không biết vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề có tính hệ thống, không biết cách làm việc tập thể theo nhóm, thiếu khả năng quản lý, tổ chức công việc. Qua đợt thực tập tốt nghiệp, nhiều sinh viên tỏ ra rất bức xúc vì những gì mà họ được tiếp xúc với môi trường làm việc thực tế rất khác với những gì họ kỳ vọng, trong khi kiến thức cần có để có thể tìm việc và hội nhập hoàn toàn không được đào tạo tại trường đại học.
Đã đến lúc sinh viên cần được “đánh thức” về nhận thức tầm quan trọng của công tác hướng nghiệp như thế nào. Có rất nhiều nguyên nhân nhưng có thể thấy rằng nguyên nhân quan trọng là hiện nay lực lượng tư vấn hướng nghiệp cho sinh viên của chúng ta đang thiếu hụt trầm trọng và chúng ta chưa xây dựng được một khung cho công tác giáo dục hướng nghiệp. Đa số công tác này giao khoán cho giáo viên chủ nhiệm và hiệu quả chưa bao giờ được đánh giá một cách rõ ràng.
Nhận thực được tầm quan trọng của công tác hướng nghiệp cho sinh viên, Khoa Quản lý Tài nguyên, trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên đã từng bước đưa chương trình định hướng nghề nghiệp vào chương trình đào tạo. Sinh viên các ngành Quản lý đất đai, Bất động sản. Quản lý tài nguyên và Du lịch sinh thái đều được định hướng vị trí việc làm rõ ràng ngay từ khi bước vào trường. Trong quá trình học tập, Khoa thường xuyên đưa các em tiếp xúc với các doanh nghiệp trên địa bàn, mời các chuyên gia trong ngành về giảng dạy, chia sẻ kinh nghiệm. Sinh viên được kết nối với các chuyên gia cố vấn về nghề nghiệp, được hướng dẫn thực hành những công việc thực tế, được đào tạo về kiến thức và những lời khuyên nghề nghiệp để có thể có một kế hoạch quản lý nghề nghiệp một cách bài bản và hiệu quả. Một số chương trình thực tập nghề nghiệp tại nước ngoài- Chương trình thực tập tại Khách sạn, nhà hàng, cho sinh viên ngành Quản lý tài nguyên & Du lịch sinh thái tại Nhật Bản, được thiết kế chi tiết, với chương trình làm việc cho sinh viên 5 năm sau khi tốt nghiệp đã được bắt đầu khởi động, hứa hẹn một định hướng tốt sau khi ra trường cho sinh viên.
Một việc làm tuy không mới nhưng để làm được yêu cầu sự tâm huyết, đầu tư công sức của tất cả các thầy cô giáo, sự thay đổi nhận thức chắc không đến ngay trong những ngày đầu tiên nhưng chắc chắn sẽ đem lại một định hướng tốt cho các em sinh viên, giúp các em sinh viên Khoa Quản lý tài nguyên có động lực cũng như một chiến lược học tập rõ ràng và hiệu quả.
Mùa xuân, năm 2020
Một số hình ảnh liên quan đến việc Định hướng nghề nghiệp
cho sinh viên Khoa Quản lý tài nguyên
Doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm với sinh viên Khoa Quản lý tài nguyên
Sinh viên Khoa Quản lý tài nguyên đi thực tập tại Doanh nghiệp
Sinh viên ngành Quản lý tài nguyên và Du lịch sinh thái thực tập tại Nhật Bản
Sinh viên ngành Quản lý đất đai và Bất động sản thực tập tại công ty Bất động sản
Trải nghiệm thực tế cùng sinh viên
Lượt truy cập: 48186043
Đang online: 422
Ngày hôm qua: 1474
Phụ trách kỹ thuật: 0987. 008. 333