Một trong những hoạt động mang tính chiến lược nhằm phát triển nguồn nhân lực cho Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) là nâng cao yêu cầu về trình độ sử dụng tiếng Anh cho đội ngũ cán bộ nhân viên trong thời kì hội nhập. Dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia đến từ Trung tâm Nghiên cứu về Học tập và Đánh giá Tiếng Anh (CRELLA) thuộc Đại học Bedfordshire – Anh quốc, Đại học Thái Nguyên đã tổ chức “Hội thảo nâng cao năng lực sử dụng Tiếng Anh cho ĐHTN” vào ngày 30 tháng 5 năm 2012 tại Khoa Quốc Tế ĐHTN với sự tham gia của khoảng 50 cán bộ đến từ các trường Đại học trực thuộc, gồm các lãnh đạo, các giảng viên Tiếng Anh và các giảng viên chuyên môn. TS. Stephen Bax đã cùng với nhóm chuyên gia từ đại học Bedfordshire thúc đẩy hội thảo.
TS. Stephen Bax trình bày tại Hội nghị
TS. Stephen Bax đã bắt đầu nội dung hội thảo bằng một chủ đề về xu hướng quốc tế hóa trong giáo dục, tiếp đến là phần tóm tắt các kết quả điều tra ban đầu và đánh giá thực tế về khả năng sử dụng tiếng Anh của các lãnh đạo và cán bộ giảng dạy tại Đại học Thái Nguyên.
Xét trên phương diện quốc gia, vấn đề quốc tế hóa giáo dục có thể mang lại những lợi ích to lớn cho cả đất nước, ví dụ như phát triển về kinh doanh và việc làm cũng như nâng cao nhận thức về thế giới. Xét trên phương diện đại học, vấn đề quốc tế hóa giáo dục gắn liền với hai khía cạnh, thứ nhất là hợp tác quốc tế: liên kết với các đối tác quốc tế sẽ đem lại một số lợi ích như: phát triển mạng lưới chuyên môn trong lĩnh vực học thuật và nghiên cứu; chương trình trao đổi sinh viên và cấp bằng chung; hỗ trợ triển khai các dự án và nghiên cứu; tập huấn cán bộ, thứ hai là hiện đại hóa các trang thiết bị và khuôn viên nhà trường theo chuẩn quốc tế.
Bối cảnh của Hội thảo
Kết quả điều tra đã được trình bày tóm tắt cùng với các đề xuất về:
- Sự phát triển đội ngũ cán bộ;
- Sự thành thạo trong giảng dạy chuyên môn bằng Tiếng Anh;
- Đào tạo cán bộ thành thạo Tiếng Anh;
- Sự tập trung và điều phối (trong việc tổ chức và thực hiện đào tạo tiếng Anh);
- Chương trình học và kế hoạch giảng dạy;
- Tài liệu học tập bằng Tiếng Anh;
- Qui mô lớp học;
- Chương trình đào tạo cán bộ;
- Tập huấn: bài giảng có tính tương tác cao (giữa giảng viên và sinh viên)
- Tập huấn: kĩ năng giảng dạy.
Để biết thêm thông tin về báo cáo này hãy click chuột
vào đây:
Sau đó, các thành viên tham gia đã được chia làm ba nhóm gồm các lãnh đạo, giáo viên chuyên ngành và giáo viên dạytiếng Anh nhằm thảo luận và lựa chọn các đề xuất cần thiết nhất trong ba năm sắp tới tại ĐHTN.
Hoạt động thảo luận nhóm
Sau thảo luận, các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. Các kết quả đều được đánh giá cao bởi nhóm chuyên gia và sẽ được cân nhắc để đưa vào các giải pháp trong thời gian tới.
Trình bày kết quả thảo luận theo nhóm