Phòng Quản lý chất lượng
Phòng QLCL
WEBSITE CÁC ĐƠN VỊ
Trang chủ Pháp chế
01/06/2015 08:36 - Xem: 2000

Kế hoạch triển khai, thực hiện Quyết định số 1287/QĐ-BGDĐT ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị

 

ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN

TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM

Số: 186/KH-ĐHNL-TTPC

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc Lập – Tự do – Hạnh phúc

                      Thái Nguyên, ngày 28  tháng 5 năm 2015

KẾ HOẠCH

Triển khai, thực hiện Quyết định số 1287/QĐ-BGDĐT ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

         Thực hiện Quyết định số 1287/QĐ-BGDĐT ngày 17 tháng 4 năm 2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Công văn số 804/ĐHTN-TTr ngày 7 tháng 5 năm 2015 về việc triển khai, thực hiện Quyết định số 1287/QĐ-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trường Đại học Nông Lâm xây dựng Kế hoạch triển khai, thực hiện cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU                                                     

1. Mục đích

Quán triệt Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản liên quan trong cán bộ, công chức, người lao động trong trường.

Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân.

Tăng cường phối hợp với các đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

2. Yêu cầu

Phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế tồn tại trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thực hiện đồng bộ, chặt chẽ các giải pháp, gắn với công tác xây dựng Đảng, thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị; gắn với cải cách hành chính, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cấp ủy, chính quyền trong đơn vị.

II. NỘI DUNG

1. Quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW; Luật Tiếp công dân, Nghị định số 64/2014/NĐ-CP và Kế hoạch số 2343/KH-TTCP của Tổng Thanh tra Chính phủ

Đảng uỷ, Ban Giám hiệu Nhà trường tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm túc tới Bí thư chi bộ, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc trường Chỉ thị số 35-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Luật Tiếp công dân, Nghị định số 64/2014/NĐ-CP của Chính phủ về hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật Tiếp công dân và Kế hoạch số 2343/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ.

Các đơn vị trực thuộc Trường có trách nhiệm trong việc tuyên truyền, đưa tin chính xác, trung thực, khách quan, góp phần định hướng dư luận xã hội, hỗ trợ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; kịp thời nêu gương, điển hình các cá nhân, tổ chức có thành tích trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; đồng thời có biện pháp phê bình, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng quyền tố cáo để vu cáo, bịa đặt, gây hậu quả xấu; các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền, chịu trách nhiệm làm rõ, trả lời trước những phản ánh, đề nghị của cơ quan thông tin, truyền thông theo quy định của pháp luật.

2. Tăng cường quản lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Phòng Thanh tra Pháp chế tiến hành rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trình Hiệu trưởng phê duyệt.

Phòng Thanh tra Pháp chế có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc các đơn vị trường  trong việc giải quyết đơn thư của công dân đúng thời hạn.

Phòng Thanh tra Pháp chế, Ban Thanh tra nhân dân thực hiện phối hợp tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định. Tổng hợp các ý kiến, đề xuất của các đơn vị thuộc trình Hiệu trưởng giải pháp, hướng xử lý hoặc ban hành các văn bản hướng dẫn công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực giáo dục theo thẩm quyền.

Hiệu trưởng chỉ đạo các phòng chức năng tiến hành rà soát các quy định liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của đơn vị; sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới phù hợp với quy định pháp luật hiện hành và đặc thù của đơn vị. Trong quá trình triển khai thực hiện các quy định, quy trình, hướng dẫn nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc kịp thời phản ánh về Phòng Thanh tra Pháp chế tổng hợp trình Hiệu trưởng xem xét.

3. Kiện toàn tổ chức, bố trí cán bộ và cơ sở vật chất tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Phòng Thanh tra Pháp chế thực hiện việc tiếp công dân theo quy định, phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tổ chức tập huấn nghiệp vụ tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho thủ trưởng, cán bộ, viên chức làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của đơn vị.

4. Thực hiện tiếp công dân, xử lý đơn thư, phối hợp xử lý kịp thời, hiệu quả các vụ việc khiếu nại, kiến nghị đông người, vượt cấp và các vụ việc phức tạp về tố cáo

 Phòng Thanh tra Pháp chế phối hợp với các đơn vị trực thuộc trường giúp Hiệu trưởng thực hiện chế độ tiếp công dân định kỳ và đột xuất theo quy định. Khi thực hiện việc xử lý đơn thư, bộ phận tham mưu giải quyết đơn theo đúng pháp luật, không để xảy ra tình trạng đơn tồn, chuyển lòng vòng, né tránh trách nhiệm.

Đảng uỷ, Ban giám hiệu Nhà trường tập trung chỉ đạo, chủ động rà soát, nắm tình hình, kịp thời phát hiện nhằm ngăn chặn các trường hợp khiếu kiện đông người; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng ở địa phương nhằm tập trung giải quyết dứt điểm ngay tại cơ quan, đơn vị, hạn chế tối đa việc công dân tập hợp đông người, khiếu nại, tố cáo vượt cấp.

Khi có khiếu nại, kiến nghị đông người, Hiệu trưởng phải phân công cán bộ chủ trì, cùng các cơ quan chức năng liên quan trực tiếp vận động, thuyết phục công dân giải quyết. Đồng thời phải kịp thời tham mưu Lãnh đạo cấp trên chỉ đạo giải quyết nhanh chóng, kịp thời, dứt điểm, không để kéo dài, không để tiếp tục khiếu nại, kiến nghị vượt cấp.

 Đối với các trường hợp cá nhân, tổ chức có biểu hiện kích động hoặc lợi dụng khiếu kiện để gây rối thì phối hợp với lực lượng công an có biện pháp xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

5. Giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đúng quy định pháp luật, dứt điểm các vụ việc phức tạp, kéo dài

 Nhà trường tập trung giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đảm bảo đúng trình tự thủ tục theo quy định pháp luật hạn chế tình trạng để công dân bức xúc khiếu nại vượt cấp. Tiếp tục kiểm tra, rà soát giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch số 2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013 của Thanh tra Chính phủ, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của Nhà trường.

Hiệu trưởng có trách nhiệm chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị đúng quy định pháp luật. Tập trung rà soát, xử lý dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài tại đơn vị.

6. Xây dựng cơ sở dữ liệu, thực hiện chế độ thông tin, báo cáo công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Nhà trường

 Phòng Thanh tra Pháp chế phối hợp với các đơn vị chức năng đề xuất xây dựng cơ sở dữ liệu tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo của Nhà trường nhằm thu thập và cung cấp thông tin liên thông, nâng cao chất lượng báo cáo đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, điều hành và công tác quản lý.

Phòng Thanh tra Pháp chế giúp Hiệu trưởng theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện Kế hoạch này; định kỳ tổng hợp, đánh giá, báo cáo kết quả thực hiện.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Căn cứ Kế hoạch của Nhà trường, Thủ trưởng các đơn vị thuộc trường có trách nhiệm chỉ đạo cán bộ, viên chức, người lao động trong đơn vị mình nghiêm túc triển khai thực hiện.

2. Phòng Thanh tra Pháp chế chủ trì thực hiện thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đôn đốc việc triển khai thực hiện kế hoạch; tổng hợp tình hình, báo cáo Hiệu trưởng theo quy định.

3. Trong quá trình thực hiện nếu phát sinh vướng mắc, đề nghị các đơn vị báo cáo về Phòng Thanh tra Pháp chế để tổng hợp trình Hiệu trưởng xem xét./.

Nơi nhận:

- Như kính gửi (để th/h);

- Lưu VT, TTPC.

                      HIỆU TRƯỞNG

                            (Đã ký)

 

                 PGS.TS. Trần Văn Điền

CÁC BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Web các đơn vị
thư góp ý
Đang online 2098
Hôm nay 1566
Hôm qua 3284
Tuần này 1566
Tuần trước 23137
Tháng này 3775631
Tháng trước 4969151
Tất cả 48189807

Lượt truy cập: 48189865

Đang online: 2129

Ngày hôm qua: 3284

Phụ trách kỹ thuật: 0987. 008. 333

online

Chào mừng bạn đến với hệ thống trả lời hỗ trợ trực tuyến.
Để liên hệ với các bộ phận xin vui lòng điền đầy đủ vào mẫu kết nối

Họ và tên


Địa chỉ Email


Yêu cầu hỗ trợ