Dự hội nghị có lãnh đạo Nhà trường, lãnh đạo Sở GD&ĐT và gần 200 đồng chí là hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường trung học trên địa bàn tỉnh.
Triển khai giáo dục theo định hướng STEM là phương thức giáo dục tích hợp Khoa học - Kĩ thuật - Công nghệ - Toán đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo triển khai từ năm học 2014-2015 thông qua việc chỉ đạo các cơ sở giáo dục xây dựng và thực hiện dạy học theo chủ đề tích hợp, liên môn và tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học kĩ thuật dành cho học sinh trung học, qua đó , nhằm phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo và rèn luyện phương pháp tự học; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn.
Toàn cảnh hội nghi
Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe giới thiệu khái quát về Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên và tham gia hoạt động trải nghiệm tại Viện Nghiên cứu và phát triển Lâm nghiệp; Bệnh xá thú y cộng đồng; Trung tâm thủy sản vùng Đông Bắc, Trung tâm khảo nghiệm và chuyển giao giống cây trồng vật nuôi khu vực miền núi phía Bắc và trang trại cây ăn quả.
Các hoạt động trải nghiệm cho học sinh trung học tại Trường Đại học Nông Lâm sẽ được thực hiện theo từng lĩnh vực, theo đó học sinh sẽ được tìm hiểu và trải nghiệm về lĩnh vực cây trồng, lĩnh vực chăn nuôi, thủy sản, lĩnh vực công nghệ thực phẩm, lĩnh vực văn hóa, giáo dục và lĩnh vực tài nguyên môi trường.
Các đại biểu trải nghiệm cách trồng rau thủy canh tại Viện NC&PT Lâm nghiệp
Phát biểu tại hội nghị, lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên cho biết, trong thời gian tới, Sở sẽ phối hợp với Nhà trường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho các em học sinh trung học phổ thông. Trong quá trình thực hiện các bài học theo chủ đề giáo dục STEM, học sinh sẽ chủ động, tích cực đề xuất và thực hiện các sản phẩm học tập dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Thay cho việc phải thực hiện phân phối chương trình một cách máy móc, các giáo viên được giao quyền chủ động, linh hoạt xây dựng kế hoạch giáo dục định hướng phát triển năng lực học sinh phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, địa phương và khả năng của học sinh. Giáo dục STEM chính là một trong những trong những phương thức giáo dục hướng tới sự chủ động và linh hoạt đó. Sở GD&ĐT sẽ phối hợp trực tiếp với Trường Đại học Nông Lâm tham gia vào việc triển khai phương thức giáo dục STEM. Có như vậy mới tạo ra được kết quả bền vững cho phương thức giáo dục này cũng như cho cả quá trình đổi mới giáo dục phổ thông.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại khuôn viên Nhà trường
Thông qua hội nghị, giúp cho cán bộ quản lý, giáo viên bước đầu chủ động lựa chọn nội dung để xây dựng các chuyên đề dạy học trong môn học và các chuyên đề phù hợp với việc tổ chức hoạt động học tích cực, tự lực, sáng tạo của học sinh; Tăng cường mở rộng không gian lớp học cho học sinh trung học với phương pháp "thực học, thực nghiệm", đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất đạo đức người học. Tạo sự tương tác giữa gia đình – nhà trường, giáo viên – phụ huynh – học sinh trong việc xây dựng môi trường giáo dục toàn diện cho các em học sinh. Tăng cường xây dựng các hoạt động giáo dục trải nghiệm, giúp học sinh tiếp cận kiến thức về nông nghiệp một cách chủ động, tích cực, sáng tạo để phát triển năng lực của học sinh.
Thu Hà