Trường Đại Nông Lâm Thái Nguyên đã trải qua chặng đường 45 năm xây dựng và phát triển, lĩnh vực đào tạo đại học VLVH của nhà trường là một trong lĩnh vực đào tạo quan trọng đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của nhà trường. Với mạng lưới trên 40 cơ sở liên kết của gần 30 tỉnh thành tập trung ở khu vực phía Bắc, trong nhiều năm qua đã đào tạo hàng chục ngàn sinh viên cung cấp nguồn nhân lực cho các bộ, ngành, địa phương. Việc phối hợp đào tạo với các đối tác ở nhiều tỉnh thành trong cả nước đã góp phần quảng bá hình ảnh của Nhà trường và góp phần đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của đất , đặc biệt là khu vực phía Bắc.
Để tiếp tục duy trì, củng cố, nâng cao chất lượng đào tạo hệ vừa làm vừa học, khẳng định vị trí của hệ đào tạo này trước nhu cầu xã hội, Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên đã tổ chức hội nghị bàn về công tác đào tạo hệ vừa làm vừa học với gần 100 đại biểu tham dự là các thầy cô trong Ban giám hiệu, các phòng ban chuyên môn, ban chủ nhiệm, trưởng phó bộ môn, trợ lý giáo vụ và trợ lý khảo thí các khoa chuyên môn.
Báo cáo thực trạng công tác đào tạo hệ VLVH nêu rõ, năm 2015 Nhà trường đã tuyển sinh được 928 sinh viên, đạt tỷ lệ 93% theo kế hoạch được giao, trường là đơn vị dẫn đầu trong Đại học Thái Nguyên về tuyển sinh hệ VLVH.
Tính đến tháng 12/2015, tổng số sinh viên hệ VLVH của trường là 4036 sinh viên, trong đó tập trung vào các khoa có số lượng sinh viên lớn như Khoa Chăn nuôi thú y, Khoa Quản lý tài nguyên, Khoa Lâm nghiệp và Khoa Kinh tế - Phát triển nông thôn.
Nhà trường đã có mối liên kết hợp tác đào tạo với 45 cơ sở liên kết tại 30 tỉnh thành từ Quảng Bình trở ra, riêng năm 2015 đã liên kết đào tạo và tuyển sinh mở lớp thành công với 03 cơ sở liên kết mới, thực hiện ký biên bản ghi nhớ hợp tác thêm 5 cơ sở liên kết khác, có các cơ sở tại các địa phương lần đầu liên kết như Huế, Nha Trang, Ninh Bình, Thái Bình, nhiều đối tác đã và đang bày tỏ mong muốn phối hợp đào tạo với Trường.
Hội nghị cũng thẳng thắn chỉ ra bất cập trong quá trình tổ chức và đào tạo như do chuyển đổi từ hình thức đào tạo từ niên chế sang tín chỉ nên chương trình đào tạo có sự điều chỉnh trong công tác xây dựng kế hoạch đào tạo còn lúng túng. Do qui mô lớp nhỏ nên phải ghép lớp với 1 số môn học dẫn đến hiện tượng các môn học bị đảo thứ tự; Tài liệu, bài giảng, nội dung giảng dạy ở nhiều học phần kiến thức quá cũ chưa cập nhật; Hiện tượng đổi giờ, lùi giờ dạy rất phổ biến; Hiện tượng chậm trả bài thi vẫn xảy ra thường xuyên…
Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về việc quản lý bài thi, quản lý sinh viên, việc thu học phí, thực tập nghề nghiệp và thi tốt nghiệp, các đại biểu cũng góp ý qui định về quản lý tổ chức đào tạo hệ VLVH tại Trường.
TS. Phan Thị Thu Hằng - Giám đốc Trung tâm Đào tạo TNCXH đọc báo cáo Công tác đào tạo hình thức VLVH năm 2015
PGS.TS Trần Văn Điền - Hiệu trưởng Nhà trường trực tiếp chỉ đạo hội nghị và đưa phương hướng đóng góp của công tác đào tạo hình thức VLVH
Thầy,Cô các khoa chuyên môn tham gia hội nghị
Hội nghị đã được tổ chức thành công tốt đẹp, đánh giá một cách tổng thể thực trạng công tác quản lý, giảng dạy hệ đào tạo vừa làm vừa học để từ đó có được các giải pháp cụ thể, nâng cao chất lượng đào tạo của Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên như:
1. Công tác tuyển sinh
Tiếp tục duy trì và phát triển hệ đào tạo VLVH, ổn định về chỉ tiêu tuyển sinh và qui mô đào tạo cân đối với hệ đào tạo chính qui. Tăng cường và mở rộng liên kết đào tạo, xây dựng cơ chế khuyến khích tạo nguồn tuyển sinh.
2. Công tác tổ chức đào tạo
- Trung tâm đào tạo theo nhu cầu XH là đơn vị đầu mối tổ chức đào tạo hình thức VLVH.
- Triển khai đưa phần mềm quản lý đào tạo hình thức VLVH vào hệ thống đào tạo chung của nhà trường và phân quyền quản lý cho các bộ phận chức năng như đối với hệ chính qui bắt đầu từ năm 2016 (áp dụng từ khóa tuyển sinh năm 2013)
- Các khoa, TT Ngoại ngữ & THUD, các bộ môn cần cân đối giờ giảng hợp lý cho các giảng viên để hạn chế hiện tượng quá tải trong giảng dạy dẫn đến phải thay đổi, điều chỉnh kế hoạch thời khóa biểu.
3. Chương trình đào tạo
- Trung tâm ĐT theo NCXH phối hợp cùng với Phòng Đào tạo và các khoa chuyên môn chuẩn hóa chương trình đào tạo theo chính qui, rà soát chương trình đào tạo linh hoạt đối với các hệ Liên thông, hệ văn bằng 2 (đảm bảo tối thiểu 20% tổng số môn học trong chương trình đào tạo xây dựng theo hướng mở, đa ngành)
- Do điều kiện hình thức tổ chức tại địa phương nên việc thực tập nghề nghiệp gặp khó khăn vì vậy cần thay thế bằng các học phần tương đương cho phần thực tập nghề nghiệp. Đề nghị các khoa chuyên môn đề xuất, nhà trường sẽ tổ chức xét duyệt trong tháng 1/2016 và chính thức thực hiện ngay từ học kỳ I năm 2016.
4. Thực tập tốt nghiệp
Để nâng cao chất lượng nội dung TTTN, các khoa chuyên môn xây dựng danh mục các nghiên cứu và định hướng cho sinh viên viết chuyên đề theo hướng nghiên cứu một tình huống cụ thể gắn với công việc sinh viên đang đảm nhiệm hoặc gắn với thực tế địa phương.
Xây dựng cụ thể cơ chế giám sát việc thực hiện đối với sinh viên và trách nhiệm của giáo viên hướng dẫn.
5. Ban hành văn bản
Giao cho Trung tâm đào tạo hình thức soạn thảo qui định quản lý tổ chức đào tạo hình thức trình Ban giám hiệu phê duyệt.
Tiến Linh