Tham dự Hội nghị có đại diện Ban giám hiệu, lãnh đạo các phòng, trung tâm, ban chủ nhiệm các khoa và trưởng, phó các bộ môn.
Thực hành, thực tập nghề nghiệp và rèn nghề là một nội dung đặc biệt quan trọng trong quá trình đào tạo sinh viên tại Trường Đại học Nông Lâm, qua đó, giúp sinh viên củng cố và bổ sung những kiến thức lý thuyết đã học trên lớp, nâng cao kỹ năng giải quyết các vấn đề trong thực tế, xây dựng mối quan hệ chặt chẽ giữa nhà trường và các đơn vị tuyển dụng lao động. Đồng thời bồi dưỡng cho sinh viên lòng yêu nghề, năng lực công tác thực tế để sinh viên nhạy bén và năng động hơn khi trong quá trình công tác thực tế sau này.
PGS,TS. Trần Văn Điền, Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu chỉ đạo hội nghị
Nhận thức được tầm quan trọng của công tác thực hành, thực tập nghề nghiệp và rèn nghề đối với sinh viên, nhiều năm qua, Trường Đại học Nông Lâm đã tổ chức thực hiện, xây dựng kế hoạch đào tạo về thực hành, thực tập cho từng ngành học, năm học và kế hoạch chi tiết cho từng đợt, từng bài thực hành, thực tập nghề nghiệp và rèn nghề. Công tác này không ngừng được đổi mới để phù hợp với điều kiện thực tế của Nhà trường và của xã hội.
Qua kết quả kiểm tra công tác thực hành, thực tập và rèn nghề trong năm học 2016 – 2017, đoàn kiểm tra đã kiểm tra 202 giờ giảng thực hành, thực tập nghề nghiệp và rèn nghề, trong đó có 191 giờ giảng theo kế hoạch và 11 giờ giảng không theo kế hoạch. Việc lấy phiếu đánh giá giảng viên từ sinh viên được thực hiện khách quan dựa trên 12 tiêu chí, đa phần sinh viên đánh giá cao các thầy cô trong quá trình hướng dẫn giảng dạy, tuy nhiên còn một số ý kiến của sinh viên cho rằng có một số ít thầy cô chưa nhiệt tình giảng dạy, kế hoạch môn học thay đổi, rèn kỹ năng không đúng với tên bài, kết quả thu được sau khi đi thực tập nghề nghiệp chưa cao… Qua đó cho thấy còn một số vấn đề tồn tại cần giải quyết để có những giải pháp thực hiện tốt hơn trong năm học 2017-2018.
PGS.TS. Nguyễn Thúy Hà, Phó trưởng phòng Đào tạo báo cáo tổng kết tại hội nghị
Hội nghị đã nghe tham luận của Khoa Chăn nuôi thú ý và Khoa Nông học, nhiều ý kiến phát biểu của các thành viên tham gia, trong đó đều tập trung vào các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác này trong thời gian tới.
Kết thúc, Hội nghị đã đề ra một số các giải pháp cần thực hiện ngay trong thời gian tới, đó là Phòng Đào tạo cần phối hợp với các khoa xây dựng kế hoạch đúng thời gián, tránh trùng lặp; Các khoa cần phân bổ kinh phí cho các học phần phù hợp; Kế hoạch thực tập phải nêu rõ cụ thể từng buổi học; Chủ động đề xuất và xây dựng các mô hình rèn nghề, thực hành và thực tập nghề nghiệp theo hướng tiên tiến; Kinh phí vât tư phải xây dựng cho từng bài, thực hành, rèn nghề…
Với sự quyết tâm, vào cuộc của tất cả các đơn vị trong toàn trường, tin tưởng rằng công tác thực hành, thực tập nghề nghiệp và rèn nghề từ năm học 2017-2018 của Nhà trường sẽ thu được những kết quả tốt đẹp.
Thu Hà