Tham dự Hội nghị có PGS.TS. Trần Văn Phùng – Phó hiệu trưởng; Đại diện Công đoàn, Đoàn Thanh niên, lãnh đạo các phòng ban, trung tâm, ban chủ nhiệm, trợ lý giáo vụ, trưởng phó bộ môn các khoa và Trung tâm Ngoại ngữ & Tin học ứng dụng.
Phát biểu khai mạc hội nghị, TS. Trần Văn Điền – Hiệu trưởng nhà trường đã nêu lên những hạn chế trog công tác đào tạo của các trường đại học hiện nay như: các trường thực hiện chương trình 3 công khai đều mang tính chất hình thức, đối phó; Chương trình đào tạo của các trường chậm đổi mới, quá tải, không kịp cập nhật thực tiễn; Chuẩn đầu ra còn mang tính chất chung chung… Xuất phát từ những hạn chế đó, Bộ Giáo dục & Đào tạo đã yêu cầu các trường đại học cần rà soát chuẩn đầu ra cụ thể để phù hợp với thực tế trong công tác đào tạo hiện nay; Phát triển đội ngũ giảng viên đủ về số lượng, chuẩn về chất lượng; Bổ sung nguồn lực cho Đào tạo; Đổi mới cơ bản nội dung học phần và chương trình đào tạo; Đổi mới giáo trình biên soạn, mua, dịch tài liệu; Rà soát cân đối số lượng giờ giảng; Triển khai tài liệu giảng dạy cho giảng viên và điều chỉnh chương trình đào tạo cho phù hợp.
PGS.TS. Nguyễn Ngọc Nông - Phó Hiệu trưởng đã đưa ra 9 chủ đề cần thực hiện trong công tác đào tạo năm học 2013-2014, đó là: (1) Lập kế hoạch viết và in ấn giáo trình tại nhà xuất bản, cập nhật bổ sung bài giảng theo đề cương chương trình đã duyệt; (2) Triển khai và hoàn thiện 5 tài liệu giảng dạy theo quyết định của Đại học Thái Nguyên bao gồm giáo trình, giáo án, đề cương chương trình học phần, sách giao bài tập và tài liệu tham khảo; (3) Hoàn thiện tự đánh giá 4 chương trình đào tạo các ngành Trồng trọt, Chăn nuôi thú y, Quản lý đất đai và Lâm nghiệp, tổ chức thông qua hội đồng khoa học và đào tạo Nhà trường để rút kinh nghiệm. Tiếp tục triển khai 7 chương trình đào tạo trong năm học 2013 – 2014 (mỗi khoa chọn 1 chương trình để đánh giá); (4) Rà soát và xây dựng nội dung, kỹ năng nghề nghiệp, nâng cao chất lượng thực hành thực tập và rèn nghề; (5) Cân đối giờ giảng giữa các đơn vị, thực hiện các giải pháp đảm bảo chất lượng, đảm bảo giờ giảng và hạn chế vượt giờ quá quy định; (6) Triển khai xây dựng đề án mở ngành học mới, phấn đấu mở ít nhất 3 – 4 ngành học mới trong năm học, trước mắt là các ngành và chuyên ngành: Dinh dưỡng và thực phẩm chức năng, Công nghệ sinh học thực phẩm; Quản lý tài nguyên khoáng sản… (7) Vấn đề xử lý học vụ, các khoa chuyên môn triển khai kết quả xử lý học vụ, theo đó chú trọng triển khai các sinh viên buộc thôi học có thời hạn, sinh viên diện yếu kém, thống kê những sinh viên chưa tốt nghiệp từ khóa 41 trở về trước và đề xuất giải pháp quản lý; (8) Tăng cường hiệu quả công tác giáo viên chủ nhiệm và cố vấn học tập; (9) Thực hiện các giải pháp nâng cao khóa luận, luận văn, luận án…
Tại hội nghị đã có nhiều ý kiến phát biểu về những vấn đề: tầm quan trọng và những yêu cầu đặt ra để đảm bảo chất lượng đào tạo; những thuận lợi, khó khăn trong việc triển khai thực hiện công tác này và những giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo tại Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên.