Nhận xét chung ở cả 6 trường là một số đặc trưng rất cơ bản của quy trình đào tạo POHE đã không được các trường tuân thủ nghiêm túc khi chuyển qua giai đoạn 2 của Dự án. Thứ nhất, rất ít trường còn duy trì chương trình đào tạo của mình theo cấu trúc mô đun (module hay domain). Thứ hai, tất cả các trường đều chỉ đòi hỏi người học tích lũy kết quả học tập theo từng học phần mà không phải theo năng lực hoặc nhóm năng lực tương ứng với từng mô đun.
Dưới đây là một số nhận xét cụ thể về hiện trạng chương trình POHE ở các trường.
Tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân, mô hình POHE được triển khai cho ngành Quản trị du lịch và khách sạn với 2 chuyên ngành: Quản trị khách sạn và Quản trị lữ lành. Khi thiết kế chương trình đào tạo trường có xây dựng các năng lực đầu ra (10 năng lực) nhưng không thiết kế chi tiết các mức cho mỗi năng lực. Chương trình cũng được thiết kế theo mô đun nhưng những học phần khác nhau trong một mô đun có thể lại được bố trí dạy ở các học kỳ khác nhau, được đánh giá riêng biệt với nhau. Do vậy, về thực chất chương trình vẫn theo cấu trúc kiểu học phần như các chương trình đào tạo khác ở Việt Nam (theo hệ thống tín chỉ).
Về tổ chức đào tạo, do quy mô sinh viên nhỏ nên sinh viên buộc phải học theo niên chế, không có quyền lựa chọn học phần và tiến độ học. Đánh giá sinh viên vẫn theo từng học phần. Đại diện công giới chỉ tham gia đánh giá học phần thực hành.
Tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam, mô hình POHE được triển khai cho ngành Công nghệ Rau-Hoa-Quả và Cảnh quan với 3 chuyên ngành. Chương trình được xây dựng khá công phu từ năm 2009 với các cấu trúc mô đun. Mỗi mô đun được cấu thành từ một số học phần và tương ứng với một số mức năng lực.
Tuy nhiên tổ chức đào tạo lại tuân theo quy chế đào tạo tín chỉ chung của trường. Do đó, đánh giá sinh viên được thực hiện theo từng học phần riêng biệt, không đánh giá tổng hợp theo từng mô đun. Về thực chất sinh viên vẫn học theo niên chế.
Tại trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên mô hình POHE được triển khai cho 2 ngành: Công nghệ kỹ thuật Điện - Điện tử (5 chuyên ngành) và Công nghệ thông tin. Các chương trình đào tạo mới (ban hành từ năm 2012) có cấu trúc học phần nhưng do vướng với khái niệm “giờ tín chỉ” nên trên thực tế, trường không thể triển khai đào tạo theo học chế tín chỉ mềm dẻo (như ở quy chế 43) mà chỉ đòi hỏi người học tích lũy kết quả học tập theo từng học phần. Chương trình cũng có quy định các năng lực và mức năng lực đầu ra của người học nhưng không thấy nhóm các học phần vào từng mô đun và không chỉ ra được nhóm mức năng lực tương ứng với từng mô đun nên rất khó đánh giá sinh viên theo mô đun. Có chăng chỉ có thể đưa vào đánh giá tổng hợp qua các đồ án cuối học kỳ và đồ án tốt nghiệp (mỗi chương trình có tất cả 8 đồ án).
Tại trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên thuộc Đại học Thái Nguyên, mô hình POHE tuy được áp dụng rộng rãi cho tất cả các ngành đào tạo nhưng so với các chương trình POHE đã áp dụng ở giai đoạn 1 của dự án thì đã có sự thay đổi rất nhiều. Trường chỉ giữ lại những tinh thần cơ bản của POHE là các chương trình phải được xây dựng xuất phát từ nhu cầu xã hội và học phải đi đôi với hành.
Tuy nhiên khi so sánh các chương trình ban hành 2010 và 2012 có thể thấy chương trình 2012 đã loại bỏ một số học phần do công giới đề nghị. Ngoài ra ở chương trình 2012 thời lượng dành cho các học phần thực hành đã bị giảm chỉ còn bằng một nửa so với chương trình 2010.
Tại trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên thuộc Đại học Thái Nguyên mô hình POHE mới chỉ áp dụng cho ngành Sư phạm tiếng Anh nhưng bộ môn quản lý chương trình này đã được chuyển ra khỏi trường từ lâu và đến nay đã giải thể. Thực tế mô hình POHE hiện nay hoàn toàn mới đối với đội ngũ cán bộ quản lý và giảng viên ở trường này.
Tại trường Đại học Vinh mô hình POHE được triển khai cho ngành Kỹ thuật xây dựng. Chương trình được cấu trúc thực chất theo học phần với giả định các học phần trong mỗi học kỳ là một mô đun lớn, được khóa đuôi bằng một tiểu đồ án.
Tổ chức đào tạo được thực hiện theo quy chế chung của toàn trường về đào tạo theo học chế tín chỉ. Sinh viên buộc phải tích lũy kết quả học tập theo từng học phần, do đó trên thực tế vẫn phải tuân theo niên chế. Đại diện công giới chỉ tham gia đánh giá học phần thực tập sản xuất.
(Sưu tầm từ trang tin POHE Việt Nam: Lược trích Báo cáo nghiên cứu về Đào tạo tín chỉ trong POHE của tác giả Lê Viết Khuyến)
Link: POHE Group
Đang online | 2450 |
Hôm nay | 2349 |
Hôm qua | 3284 |
Tuần này | 2349 |
Tuần trước | 23137 |
Tháng này | 3776414 |
Tháng trước | 4969151 |
Tất cả | 48190590 |
Lượt truy cập: 48190631
Đang online: 2464
Ngày hôm qua: 3284
Phụ trách kỹ thuật: 0987. 008. 333