Khoa Quản lý Tài nguyên
Banner_600x330_1Banner_600x330_2
WEBSITE CÁC ĐƠN VỊ

[Bài viết] Góp ý sửa đổi Luật đất đai 2003 về việc Ban hành khung giá đất

Luật Đất đai là công cụ pháp lý quan trọng để nhà nước quản lý, điều tiết các mối quan hệ về đất đai. Ở nước ta, Luật Đất đai ban hành năm 2003, được Quốc hội khóa XI thông qua tại Kỳ họp thứ 4 ngày 26-11-2003. Qua gần 10 năm thi hành, Luật Đất đai 2003 đã phát huy khá tốt vai trò ổn định các mối quan hệ về đất đai. Tuy nhiên, nó cũng đã bộc lộ những hạn chế nhất định cần sửa đổi để phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay.

 

 

GÓP Ý SỬA ĐỔI LUẬT ĐẤT ĐAI 2003

Về Ban hành Khung giá đất

            Luật Đất đai 2003 được Quốc hội nước ta ban hành ngày 26 tháng 11 năm 2003, có hiệu lực từ ngày 01 tháng 7 năm 2004. Luật này được ban hành trên cơ sở sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai 1993 cho phù hợp với giai đoạn công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước. Theo đó, việc quy định khung giá dất chi tiết đối với từng diện tích cụ thể do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành hàng năm theo khung giá chung của Chính phủ được quy định tại Nghị định số 188/2004/NĐ-CP ngày 16 tháng 11 năm 2004 về phương pháp xác định giá đất và khung giá các loại đất và Thông tư số 114/2004/TT-BTC ngày 26 tháng 11 năm 2004 của Bộ Tài chính Hướng dẫn thực hiện Nghị định này. Đến nay, qua gần 9 năm thực hiện, khung giá đất do các địa phương cấp tỉnh ban hành còn bộc lộ một số điểm bất cập như sau:

1- Phần lớn các thửa đất có giá quy định của tỉnh thấp hơn nhiều giá trên thị trường;

2- Vẫn còn tình trạng thửa đất có điều kiện giống nhau nằm giáp danh giữa 2 đơn vị hành chính có giá quy định khác nhau nhiều;

3- Ở một số địa phương trần giá đất mà Chính phủ quy định thấp hơn nhiều so với giá ngoài thị trường (ví dụ khung giá đất ở tại đô thị loại 2 mà Chính phủ quy định không quá 30 triệu đồng/m2);

Do đó, dẫn đến hệ lụy như sau:

1- Việc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất gặp nhiều khó khăn;

2- Các hộ gia đình, cá nhân khi bị thu hồi đất luôn muốn được giao đất tái định cư;

3- Người chuyển quyền sử dụng đất luôn tìm hiểu xem giá đất của cấp tỉnh quy định thế nào để ghi trong hợp đồng cho phù hợp, tránh phải nộp thuế thu nhập và lệ phí trước bạ cao;

Từ những lí do trên. Bộ môn Luật và chính sách, Khoa Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Nông lâm Thái nguyên xin góp ý nên sửa việc ban hành Khung giá đất như sau:

1- Việc quy định khung giá đất cụ thể với từng thửa đất vẫn do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành hàng năm;

2- Định giá các thửa đất phải đảm bảo sát với giá giao dịch trên thị trường;

3- Giao đất tái định cư theo giá đất giao dịch trên thị trường, ai thực sự có nhu cầu cần tái định cư phải đăng kí với Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng để chuẩn bị khu tái định cư;

4- Trong hợp đồng giao dịch chuyển quyền sử dụng đất không cần ghi giá trị hợp đồng mà áp theo khung giá đất của tỉnh quy định để tính thuế thu nhập và tính lệ phí trước bạ;

5- Bộ Tài chính nghiên cứu giảm tỉ lệ tính thuế với thuế thu nhập và giảm tỉ lệ tính lệ phí với lệ phí trước bạ khi chuyển quyền sử dụng đất cho phù hợp với giá đất khi cấp tỉnh ban hành sát với giá giao dịch trên thị trường theo nguyên tắc tổng thu thuế và lệ phí của Nhà nước không giảm.

N.K.T.S

BM: Luật - Chính sách TNMT

CÁC BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Web các đơn vị
Đăng ký trực tuyến
Tuyển dụng
Cổng thông tin du lịch tỉnh Thái Nguyên
Đang online 1970
Hôm nay 1334
Hôm qua 3284
Tuần này 1334
Tuần trước 23137
Tháng này 3775399
Tháng trước 4969151
Tất cả 48189575

Lượt truy cập: 48189623

Đang online: 1996

Ngày hôm qua: 3284

Phụ trách kỹ thuật: 0987. 008. 333

online

Chào mừng bạn đến với hệ thống trả lời hỗ trợ trực tuyến.
Để liên hệ với các bộ phận xin vui lòng điền đầy đủ vào mẫu kết nối

Họ và tên


Địa chỉ Email


Yêu cầu hỗ trợ