Khoa Quản lý Tài nguyên
Banner_600x330_1Banner_600x330_2
WEBSITE CÁC ĐƠN VỊ
Trang chủ Tin bài Công tác Đào tạo
02/12/2015 16:48 - Xem: 1591

Nhân lực ngành Du lịch - Đào tạo chưa đủ, chất lượng chưa cao

(Chinhphu.vn) - Mỗi năm ngành Du lịch cần thêm 40.000 lao động nhưng sinh viên ra trường chỉ khoảng 15.000 người, trong đó hơn 12% có trình độ cao đẳng, đại học. Tuy nhiên, chất lượng nguồn nhân lực này vẫn chưa đạt yêu cầu của DN dẫn đến tình trạng vừa thừa lại vừa thiếu lao động trong ngành Du lịch.

Nhân lực ngành Du lịch - Đào tạo chưa đủ, chất lượng chưa cao

Theo ông Trần Văn Long, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Việt, TPHCM được đánh giá là điểm sáng về du lịch của cả nước, sinh viên ra trường rất nhiều nhưng các đơn vị kinh doanh lữ hành, nhà hàng-khách sạn lại không thể sử dụng ngay được vì nguồn nhân lực này thiếu kĩ năng, kinh nghiệm và cả ngoại ngữ.

“Khi nhận những sinh viên này chúng tôi phải về phải đào tạo lại, mất rất nhiều thời gian. Các bạn làm được một thời gian thấy công việc vất vả, khó khăn lại chuyển nghề. Công ty luôn trong tình trạng thiếu người làm được việc”, ông Long nói.

Một lí do khiến nguồn nhân lực không đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp hiện nay đó là việc đào tạo tại các trường thiên về lý thuyết quá nhiều, trong khi ngành du lịch là một ngành chú trọng thực hành. Hơn 50 trường đào tạo chuyên ngành về du lịch tại TPHCM được đánh giá tốt về mặt truyền đạt kiến thức tuy nhiên lại quá tập trung về đào tạo lý thuyết trong khi tất cả các DN, công ty lữ hành đều mong muốn sinh viên ra trường phải có kĩ năng để làm việc ngay.

“Thực tế, các trường cao đẳng nghề, trung cấp nghề đào tạo kĩ năng tốt nhưng do đào tạo bằng tiếng Việt nên không có khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ. Và ngược lại, tại trường Đại học, Cao đẳng sinh viên ra trường có vốn ngoại ngữ đủ để giao tiếp với khách quốc tế nhưng lại thiếu kỹ năng làm việc vì quá chú trọng đào tạo về lý thuyết”, Ths.Trần Việt Nhân, Trưởng bộ môn thuộc Khoa Du lịch-Khách sạn, Đại học ngoại ngữ-Tin học TPHCM chia sẻ.

Ông Nhân cũng cho biết, thời gian sinh viên thực tập tại DN quá ít chỉ từ 1-3 tháng trong suốt 4 năm đại học dẫn đến tình trạng sinh viên ra trường hầu như không có kinh nghiệm gì. Trong khi đó ở Thụy Sĩ, ngoài giờ học lý thuyết tiêu chuẩn, sinh viên ngành du lịch sẽ phải làm việc tại khách sạn thực thụ với các vị trí như buồng, bếp, lễ tân..., chương trình làm việc kết hợp việc học lý thuyết này sẽ diễn ra trong vòng 6 tháng, 6 tháng còn lại của năm, sinh viên phải đến 1 khách sạn làm việc 1.000 giờ để tích lũy kinh nghiệm.

Cũng theo ông Nhân, ở Thụy Sĩ, sinh viên muốn nhập học vào ngành khách sạn-du lịch phải có trình độ IELTS 5.5 (thang điểm cao nhất là 9.0) hoặc tương đương. Còn ở Việt Nam, theo nghiên cứu của ITDR về trình độ ngoại ngữ của nguồn nhân lực ngành du lịch chiếm tỷ lệ khá cao, đạt 60% tổng số nhân lực. Trong đó, ngoại ngữ tiếng Anh chiếm khoảng 42% nhân lực toàn Ngành, tiếng Trung, tiếng Pháp và các tiếng khác với tỷ lệ tương ứng là 5%, 4% và 9% nhân lực toàn Ngành… Nhưng trên thực tế, theo khảo sát đánh giá của nhiều DN lữ hành tại TPHCM thì có đến 30-45% hướng dẫn viên du lịch, điều hành tour và 70-80% nhân viên lễ tân nhà hàng không đạt chuẩn ngoại ngữ.

http://baochinhphu.vn/Uploaded/dangdinhnam/2015_07_28/1374724203.jpg

Sinh viên du lịch Việt Nam đang rất thiếu kỹ năng thực hành.

(Ảnh minh họa)

Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch (ITDR) với tốc độ tăng trưởng là 6,2%/năm trong giai đoạn 2011-2015, đến hết năm 2015, nhu cầu nhân lực làm việc trực tiếp (hướng dẫn viên du lịch, lễ tân…) trong ngành ước cần 620.000 người. Và 5 năm nữa, con số này lên đến 870.000 lao động trực tiếp với tốc độ tăng trưởng trong giai đoạn 2016-2020 là 7,0%/năm. Ngành Du lịch hiện được đánh giá là ngành có nhu cầu nhân sự cao gấp 2-3 lần so với các ngành trọng điểm khác như giáo dục, y tế, tài chính… Riêng tại TPHCM, một trung tâm lớn về du lịch, nhu cầu từ nay đến 2020, mỗi năm cần khoảng 21.600 lao động.
Chúng ta cũng đã có nhiều cuộc hội thảo để nói về các giải pháp nâng cao chất lượng nhân lực ngành du lịch. Giải pháp thì đã có nhiều, vấn đề chỉ còn là việc bắt tay vào thực hiện.

Sẽ không bao giờ là muộn để chúng ta chú trọng đầu tư vào việc đào tạo chất lượng nguồn nhân lực gắn với nhu cầu của DN. Được biết, Tổng cục Du lịch cũng đã đưa ra bộ “Tiêu chuẩn kĩ năng nghề du lịch Việt Nam” làm tiêu chuẩn phục vụ cho việc giảng dạy tại các trường đào tạo ngành du lịch. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng bộ tiêu chuẩn này cần nhanh chóng được áp dụng và thống nhất trong quá trình giảng dạy. Các tiêu chuẩn chung này phải được xem là kim chỉ nam trong đào tạo nguồn nhân lực ngành du lịch. Việc thành công của một DN lữ hành hay một quốc gia muốn phát triển du lịch sẽ phụ thuộc rất nhiều vào nhân tố con người. Bởi nhân tố này là cầu nối giữa DN lữ hành và du khách. Họ cũng là đại diện cho DN trước mắt khách hàng, đồng thời là nhân tố quan trọng để du khách quay trở lại.

Theo - Hồng Phúc

http://baochinhphu.vn/

 

 

CÁC BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Web các đơn vị
Đăng ký trực tuyến
Tuyển dụng
Cổng thông tin du lịch tỉnh Thái Nguyên
Đang online 3075
Hôm nay 3850
Hôm qua 3284
Tuần này 3850
Tuần trước 23137
Tháng này 3777915
Tháng trước 4969151
Tất cả 48192091

Lượt truy cập: 48192131

Đang online: 3090

Ngày hôm qua: 3284

Phụ trách kỹ thuật: 0987. 008. 333

online

Chào mừng bạn đến với hệ thống trả lời hỗ trợ trực tuyến.
Để liên hệ với các bộ phận xin vui lòng điền đầy đủ vào mẫu kết nối

Họ và tên


Địa chỉ Email


Yêu cầu hỗ trợ