ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM Số: 622/BC-ĐHNL |
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Thái Nguyên, ngày 16 tháng 06 năm 2016 |
|
|
BÁO CÁO
Kết quả công tác thanh tra, kiểm tra năm học 2015-2016
Thực hiện Công văn số 884/ĐHTN-TTr ngày 31/05/2016 của Đại học Thái Nguyên về việc báo cáo công tác thanh tra, kiểm tra và phòng chống tham nhũng. Trường Đại học Nông Lâm báo cáo kết quả công tác thanh tra, kiểm tra năm học 2015 - 2016 như sau:
I. KẾT QUẢ CÔNG TÁC THANH TRA, KIỂM TRA
1. Công tác chỉ đạo, hướng dẫn và xây dựng văn bản
Trong năm học 2015-2016, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm, chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của nhà nước, Bộ giáo dục và đào tạo, Đại học Thái Nguyên nhằm phòng ngừa, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ quyền và lợi ích của cán bộ, viên chức trong trường. Nhà trường ra quyết định thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra các nội dung theo kế hoạch đã ban hành;
- Xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra trong năm học theo các văn bản chỉ đạo của cấp trên gồm các nội dung: thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước, Bộ giáo dục và đào tạo, các quy định của Đại học Thái Nguyên và Trường Đại học Nông Lâm về giáo dục và đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế và các lĩnh vực khác theo chức năng nhiệm vụ đã quy định; thanh tra việc thực hiện mục tiêu, kế hoạch, chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục, tiến độ giảng dạy; tình hình giảng dạy của giảng viên và thực hiện quy chế thi của sinh viên trong toàn trường; thanh tra việc thực hiện quy chế tuyển sinh, quy chế thi, cấp phát văn bằng, chứng chỉ; thanh tra đột xuất theo yêu cầu của Hiệu trưởng;
- Tổ chức các hoạt động thanh, kiểm tra hoạt động giáo dục đào tạo theo kế hoạch và đột xuất theo sự chỉ đạo của Hiệu trưởng trong phạm vi trách nhiệm của nhà trường. Lập báo cáo thanh tra, kiểm tra, đề xuất các biện pháp xử lý, khắc phục sai phạm; kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định của nhà trường; các biện pháp đảm bảo thi hành quy chế, quy định pháp luật về giáo dục và đào tạo.
- Chủ trì, phối hợp với ban thanh tra nhân dân giúp Hiệu trưởng giải quyết các khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
- Chủ trì, phối hợp thực hiện việc thanh tra thi giữa kỳ, thi kết thúc học phần, đảm bảo thực hiện nghiêm túc theo quy chế, nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục.
- Chủ trì tổ chức các hoạt động thanh, kiểm tra công tác đào tạo hệ liên thông, vừa làm vừa học, công tác liên kết đào tạo.
- Tổ chức thanh tra thi tuyển sinh, thi tốt nghiệp các lớp liên thông hệ chính quy và hệ vừa làm vừa học.
- Tổ chức thanh tra các hoạt động thực hành, rèn nghề, thực tập nghề nghiệp và thực tập tốt nghiệp của sinh viên.
2. Kết quả cụ thể
2.1. Công tác thanh tra
Mặc dù phải đối mặt với những khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nhưng Trường Đại học Nông Lâm đã nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, phát huy những thế mạnh hiện có để hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác thanh tra với những kết quả nổi bật như sau:
* Đối với hệ đào tạo VHVL:
Trong năm học 2015 – 2016, công tác thanh tra, kiểm tra đối với hệ VLVH ở các cơ sở liên kết được quan tâm, hướng tới mục tiêu không ngừng nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục, đào tạo, đảm bảo sản phẩm nguồn nhân lực sinh viên tốt nghiệp phản ánh đúng mục tiêu đào tạo ban đầu, đáp ứng chuẩn đầu ra theo yêu cầu của xã hội. Nhà trường đã thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra công tác quản lý và thực hiện kế hoạch giảng dạy hệ VLVH tại các cơ sở liên kết ngoài trường.
- Thanh tra công tác tuyển sinh và tốt nghiệp theo kế hoạch với 18 đợt tại các cơ sở liên kết và tại Trường Đại học Nông Lâm.
* Đối với hệ đào tạo chính quy
- Thanh tra công tác phục vụ giảng đường; việc dạy và học của sinh viên các hệ đào tạo.
- Công tác thanh tra, kiểm tra tình hình giảng dạy của giảng viên được tiến hành thường xuyên với trên 1600 lượt, kịp thời phát hiện và uốn nắn những biểu hiện không nghiêm túc về việc thực hiện nội quy, quy chế đào tạo như: việc chấp hành thời gian ra vào lớp, kế hoạch, tiến độ đào tạo; việc quản lý sinh viên; dự giờ đột xuất đánh giá chất lượng giảng dạy; tham gia đánh giá giảng viên. Đến nay hoạt động giảng dạy đã vào nề nếp, gần như chấm dứt hoàn toàn tình trạng vào lớp muộn, ra lớp sớm, không có hiện tượng lên lớp không giáo án, đề cương bài giảng.
Tuy nhiên, tình hình thực hiện giảng dạy không theo kế hoạch - giảng viên đề nghị thay đổi thời gian giảng dạy còn nhiều. Trong năm học 2015-2016 có tới 303 giảng viên phải thay đổi thời gian giảng dạy với số lần thay đổi lên đến 776 lượt (kết quả được thể hiện qua bảng 1).
Bảng 1. Thống kê tình hình đổi giờ của giảng viên
TT |
Khoa |
Số GV đổi giờ |
Tổng số lượtđổi giờ |
Số lấn đổi nhiều nhất/GV |
GV đổi giờ nhiều nhất |
|
|
|
HK I |
HK II |
|
|
|
1 |
CNSH |
16 |
15 |
90 |
9 |
Lưu Hồng Sơn |
2 |
CNTY |
18 |
17 |
69 |
4 |
Nguyễn Thị Thuý Mỵ Nguyễn Thu Quyên |
3 |
KHCB |
24 |
21 |
127 |
11 |
Nguyễn Thị Thu Hương |
4 |
KT&PTNT |
20 |
21 |
85 |
5 |
Trần Thị Bích Hồng |
5 |
LN |
19 |
16 |
90 |
8 |
Đỗ Hoàng Chung |
6 |
MT |
12 |
12 |
65 |
10 |
Nguyễn Minh Cảnh |
7 |
NH |
17 |
17 |
73 |
6 |
Phan Thị Vân Nguyễn Thị Lân |
8 |
NNTH |
15 |
14 |
77 |
7 |
Hà Minh Tuấn |
9 |
QLTN |
15 |
14 |
91 |
6 |
Nguyễn Quang Thi Nông Thị Thu Huyền |
|
TỔNG |
156 |
147 |
415 |
|
|
Tình hình đổi giờ diễn ra ở tất cả các khoa, trung tâm. Trong đó khoa có số lượng giảng viên thay đổi thời gian giảng dạy nhiều nhất là khoa Khoa học cơ bản với 45 giảng viên và 127 lượt thay đổi. Số lần thay đổi thời gian của một giảng viên nhiều nhất là11 lần trong một học kỳ.
- Thanh tra thi kết thúc học phần năm học 2015-2016 với 1160 lượt, xử lý 207 lượt sinh viên vi phạm quy chế thi và kiểm tra theo quy chế, trong đó học kỳ I xử lý 102 lượt sinh viên vi phạm quy chế thi và kiểm tra, học kỳ II xử lý 105 lượt sinh viên vi phạm quy chế thi và kiểm tra, giúp cho sinh viên có ý thức, thái độ học tập nghiêm túc (số liệu cụ thể bảng 2).
Bảng 2. Thống kê tình hình sinh viên vi phạm quy chế thi
TT |
Khoa |
Học kỳ I |
Học kỳ II |
Ghi chú |
1 |
CNSH |
2 |
4 |
|
2 |
CNTY |
15 |
20 |
|
3 |
KT&PTNT |
36 |
30 |
|
4 |
LN |
20 |
15 |
|
5 |
MT |
7 |
7 |
|
6 |
NH |
4 |
13 |
|
7 |
QLTN |
18 |
16 |
|
|
TỔNG |
102 |
105 |
|
Bốn khoa có số lượng sinh viên vi phạm quy chế nhiều nhất là khoa Kinh tế và PTNT, Chăn nuôi thú y, Lâm nghiệp và khoa Quản lý tài nguyên
- Trong năm học đã tiến hành hai đợt kiểm tra thực hành, rèn nghề và thực tập nghề của hai học kỳ. Với việc kiểm tra thường xuyên công tác giảng dạy thực hành, rèn nghề và thực tập nghề của tất cả các đơn vị đào tạo trong trường bước đầu đi vào nề nếp. Mặc dù còn một số tồn tại trong công tác giảng dạy như một số giảng viên lên lớp không theo kế hoạch, tài liệu giảng dạy chưa đầy đủ, phương pháp đánh giá chưa được chặt chẽ và khách quan (số liệu cụ thể bảng 3)
Bảng 3. Thống kê tình hình giảng dạy thực hành, rèn nghề, thực tập nghề
TT |
Khoa |
Số lần kiểm tra không đạt |
|
Học kỳ I |
Học kỳ II |
||
1 |
CNSH |
0/6 |
2/12 |
2 |
CNTY |
5/14 |
2/65 |
3 |
KHCB |
0/5 |
0/14 |
4 |
KT |
6/14 |
0/21 |
5 |
LN |
0/5 |
0/12 |
6 |
MT |
9/18 |
1/22 |
7 |
NH |
2/7 |
2/20 |
8 |
QLTN |
17/20 |
2/35 |
|
TỔNG |
39/89 |
9/202 |
- Việc thanh tra thi chuẩn đầu ra ngoại ngữ và tin học cho sinh viên Đại học chính quy được tiến hành đầy đủ với 18 lần được thực hiện nghiêm túc theo quy định.
Kiểm tra tiến độ giảng dạy của giảng viên, xử lý nghiêm những trường hợp tuỳ tiện thay đổi lịch học, nghỉ dạy không có kế hoạch, không được sự chấp thuận của Phòng Đào tạo.
* Đối với hệ đào tạo Sau đại học
- Thanh tra việc giảng dạy của giảng viên theo kế hoạch với 62 lượt nhằm kịp thời phát hiện và uốn nắn những biểu hiện không nghiêm túc việc thực hiện nội quy, quy chế đào tạo như: việc chấp hành thời gian ra vào lớp, kế hoạch giảng dạy;
- Thanh tra thi hết môn theo kế hoạch; trong quá trình kiểm tra việc học của học viên cũng đã pháp hiện và xử lý hai trường hợp nhờ người đi học hộ và hai trường hợp đi học hộ.
II. ĐÁNH GIÁ CHUNG
1. Thuận lợi
- Công tác thanh tra nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng uỷ, Ban Giám hiệu nhà trường; sự phối hợp của các đơn vị chức năng, tổ chức đoàn thể trong trường, có sự phối hợp nhịp nhàng trong việc thực hiện nhiệm vụ; đoàn kết nội bộ được đảm bảo;
- Công tác thanh tra hoàn thành kế hoạch được Hiệu trưởng phê duyệt, đã mang lại những kết quả nhất định, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, duy trì kỷ cương và từng bước nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục đào tạo.
2. Khó khăn
- Số lượng cán bộ làm thanh tra còn hạn chế, chưa đúng chuyên môn, chưa được đào tạo đúng về chuyên môn, nghiệp vụ;
- Việc bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra, tiếp dân chưa kịp thời và đầy đủ nên tính chuyên nghiệp trong công việc còn hạn chế.
III. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT
Tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ về công tác thanh tra, kiểm tra cho cán bộ, viên chức làm công tác thanh tra.
Trên đây là toàn văn báo cáo kết quả công tác thanh tra, kiểm tra năm học 2015 – 2016 của Trường Đại học Nông Lâm, rất mong nhận được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của ĐHTN để Nhà trường làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra trong thời gian tới./.
Nơi nhận: - Ban Thanh tra-ĐHTN; - BGH (để b/c); - Lưu: VT, TTPC. |
HIỆU TRƯỞNG
(Đã ký)
PGS.TS. Trần Văn Điền
|
Tin bài: Nguyễn Thuy
Lượt truy cập: 48191579
Đang online: 2872
Ngày hôm qua: 3284
Phụ trách kỹ thuật: 0987. 008. 333