Phòng Quản lý chất lượng
Phòng QLCL
WEBSITE CÁC ĐƠN VỊ
Trang chủ Pháp chế
29/07/2016 17:18 - Xem: 8370

Báo cáo kết quả thực hiện đề án "Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường" giai đoạn 2013-2016

ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN

TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM

Số: 609/BC-ĐHNL-TTPC

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 Thái Nguyên, ngày 10 tháng 06 năm 2016

BÁO CÁO

Kết quả thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục

 pháp luật trong nhà trường” giai đoạn 2013-2016

Thực hiện Công văn số 2456/BGDĐT-PC ngày 27/05/2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Đề án nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường; Công văn số 923/ĐHNT-PCTĐ ngày 03/06/2016 của Giám đốc Đại học Thái Nguyên về việc tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Đề án nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường. Trường Đại học Nông Lâm báo cáo kết quả thực hiện như sau: 

I. KẾT QUẢ THỰC HIỆN ĐỀ ÁN

1. Công tác chỉ đạo, hướng dẫn, quán triệt, kiểm tra việc thực hiện Đề án

1.1. Công tác chỉ đạo, hướng dẫn

Trong học những năm vừa qua, Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường rất quan tâm đến việc nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, viên chức và sinh viên trong toàn trường. Ban Giám hiệu đã chỉ đạo các phòng chức năng; các khoa chuyên môn; các tổ chức đoàn thể quán triệt cho viên chức, sinh viên hiểu biết về pháp luật và động viên cán bộ, sinh viên chấp hành nghiêm túc chủ trương đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; các quy định, quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đại học Thái nguyên; quy định và nội quy của Nhà trường.

Trường Đại học Nông Lâm đã ban hành Kế hoạch số 1067/KH-ĐHNL ngày 20/10/2015 của Hiệu trưởng ban hành kế hoạch tổ chức “Ngày pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2015”;

Kế hoạch số 1221/KH-ĐHNL-TTPC ngày 01/12/2015 của Hiệu trưởng Trường Đại học Nông Lâm ban hành kế hoạch tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, viên chức năm 2015.

Kế hoạch số 99/KH -TTPC ngày 03/02/2015 của Hiệu trưởng Trường Đại học Nông Lâm ban hành kế hoạch triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2015

1.2. Công tác củng c, kiện toàn, nâng cao chất lượng t chức và cán bộ làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Trường Đại học Nông Lâm đã phối hợp với các đơn vị trong trường không ngừng đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Nhà trường đã cử cán bộ pháp chế tham dự lớp tập huấn nghiệp vụ về công tác thanh tra pháp chế do Bộ Giáo dục Đào tạo tổ chức, thường xuyên cử cán bộ tham gia các buổi tập huấn về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và pháp luật về phòng chống tham nhũng,…

Nội dung, hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật có hiệu quả được triển khai thông qua các đợt sinh hoạt chính trị, học tập Nghị quyết, Hội nghị viên chức; hoạt động của các tổ chức đoàn thể, các Câu lạc bộ, các buổi sinh hoạt chính trị đầu khóa của sinh viên; các hoạt động kỷ niệm, các ngày lễ lớn gắn với việc tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để tuyên truyền, phổ biến về Luật viên chức, Luật giáo dục, Luật an toàn giao thông, Luật phòng chống tham nhũng lãng phí, phòng chống tệ nạn xã hội, Luật lao động, Luật công đoàn, Luật khiếu tố khiếu nại, Luật vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường…. Nhà trường đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật với sự tham gia của 541 cán bộ, viên chức trong toàn trường.

1.3. Công tác theo dõi, kiểm tra, việc thực hiện Đề án.

Căn cứ vào kế hoạch đã được Hiệu trưởng phê duyệt, Nhà trường giao cho các phòng chức năng, Khoa chuyên môn, Viện, Trung tâm thuộc trường tổ chức, triển khai thực hiện nghiêm túc và báo cáo Ban giám hiệu Nhà trường theo quy định.

2. Kết quả thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Đề án

2.1 Công tác xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên dạy môn pháp luật

- Đội ngũ viên chức giảng dạy môn Pháp luật: toàn trường có 06 giảng viên. Nhìn chung, đội ngũ giảng viên dạy môn pháp luật đạt chuẩn đào tạo, có năng lực, đủ điều kiện dạy tốt môn pháp luật theo tinh thần đổi mới phương pháp dạy học.

- Bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: Định kỳ 2 năm một lần Nhà trường tổ chức hội thi giảng viên đổi mới phương pháp giảng dạy và nâng cao chất lượng đào tạo và đạt được những kết quả nhất định. Hàng năm, Nhà trường phối hợp với Sở tư pháp tỉnh Thái Nguyên tổ chức các hội nghị tập huấn tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ viên chức trong toàn trường và tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt chuyên môn, các lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật của Bộ giáo dục và đào tạo, Đại học Thái Nguyên, Trường ĐHNL.

2.2. Đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp giảng dạy; hoàn thiện chương trình, sách giáo khoa, tài liệu thiết bị phục vụ giảng dạy pháp luật

Nhà trường đã chỉ đạo các khoa chuyên môn thực hiện nâng cao chất lượng dạy và học môn pháp luật theo hướng cung cấp kiến thức, rèn luyện kỹ năng thực hiện các quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; quyền và nghĩa vụ trong các lĩnh vực pháp luật gắn với cuộc sống và học tập của sinh viên; bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng do Bộ GD&ĐT quy định. Đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động của sinh viên. Khuyên khích giảng viên tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng đổi mới phương pháp dạy và học. Đổi mới việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, tăng cường ra đề theo hướng "mở" để sinh viên liên hệ, phân tích, bình luận, biểu đạt chính kiến và định hướng hành vi của mình; đánh giá tinh thần tự giác, trung thực của sinh viên trong tham gia các hoạt động học tập, thái độ đối với mọi người, sự tiến bộ đạt được của sinh viên trong ý thức công dân, trong hành vi tuân thủ quy định pháp luật của nhà nước và đơn vị.

Nhà trường đã tiến hành rà soát và hoàn thiện chương trình giảng dạy pháp luật trên cơ sở tài liệu giảng dạy môn pháp luật đại cương và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; đã biên soạn tài liệu giảng dạy phù hợp chương trình giảng dạy của trường. Một số văn bản quy phạm pháp luật gắn với đặc điểm ngành nghề mà học sinh đang được đào tạo cũng được Nhà trường phổ biến tới sinh viên như: Luật biển, Luật lao động, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Tài nguyên nước, ...

2.3. Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật

Căn cứ vào các văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Nhà trường lựa chọn nội dung tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật một cách hợp lý, có hệ thống, đảm bảo hiệu quả thiết thực với từng đối tượng.

Đối với cán bộ viên chức trong trường: tập trung vào việc tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về giáo dục, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, các quy định của luật viên chức, về lao động, cải cách hành chính, về thực hiện dân chủ cơ sở, về hội nhập quốc tế và các quy định liên quan đến nhiệm vụ, chuyên môn của từng đối tượng.

Đối với sinh viên: để giúp cho sinh viên trong trường nắm được lý luận cơ bản về pháp luật để có thể tự tìm hiểu các ngành luật cần thiết, Nhà trường đã tổ chức dạy và học các nội dung sau:

- Nhà nước về pháp luật; các kiến thức pháp luật cơ bản, các quy định về pháp luật lao động, hợp đồng và các quy định gắn với đặc thù của từng ngành nghề;

- Các quy định pháp luật về NN và PTNT trong các lĩnh vực trồng trọt, bảo vệ thực vật; chăn nuôi, thú y; lâm nghiệp, bảo vệ phát triển rừng; thủy sản; thủy lợi, đê điều phòng chống lụt bão; kinh tế hợp tác và PTNT; quản lý chất lượng, nông lâm sản và thủy sản; các quy định pháp luật khác có liên quan.

- Các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước có liên quan mật thiết với học viên, sinh viên...

Nhà trường đã tổ chức nhiều hình thức hoạt động phong phú để phổ biến, tuyên truyền pháp luật: “Tuần sinh hoạt công dân”, kế hoạch tổ chức “Ngày pháp luật”, Hội thi tuyên truyền về Luật phòng chống ma túy, HIV, bài trừ tệ nạn xã hội, Luật Giao thông; tham gia các cuộc thi tìm hiểu “Hiến pháp nước cộng hòa xã hội Việt Nam”…

Nhà trường đã xây dựng thư mục văn bản pháp quy trên website của Nhà trường, thường xuyên cập nhật và đăng tải các văn bản QPPL, quy định liên quan đến các lĩnh vực đào tạo của Nhà trường.

II. NHỮNG THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN KHI TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN

Thông qua giảng dạy các môn pháp luật và tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ viên chức và người học trong trường, nhận thấy ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, viên chức và sinh viên trong toàn trường đã có những tác động tích cực đến hành động và nhận thức của mỗi cá nhân trong việc chấp hành pháp luật.

1. Thuận lợi

Đảng ủy, Ban Giám hiệu và các tổ chức đoàn thể rất quan tâm đến công tác nâng cao chất lượng giảng dạy; trực tiếp chỉ đạo các phòng chức năng, khoa chuyên môn, viện, trung tâm về công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật.

       2. Khó khăn

       - Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật chưa được tiến hành thường xuyên và đồng bộ, nội dung còn lồng ghép. Nhà trường chưa có báo cáo viên chuyên nghiệp về công tác phổ biến giáo dục pháp luật.

         - Nhận thức về công tác PBGDPL nói chung, việc dạy và học pháp luật nói riêng của một số cán bộ viên chức, sinh viên chưa đúng mức. Một số sinh viên còn coi môn giáo dục pháp luật là môn phụ nên dẫn tới chưa đầu tư thích đáng vào việc học tập, đây cũng là nguyên nhân chung dẫn đến tình trạng vi phạm pháp luật của một số sinh viên trong thời gian qua.

- Kinh phí thực hiện công tác phổ biến giáo dục pháp luật còn hạn hẹp nên các hoạt động như: tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho cán bộ viên chức, sinh viên còn lồng ghép với các nội dung, chương trình khác nên hiệu quả thực hiện chưa cao.

III. PHƯƠNG HƯỚNG, GIẢI PHÁP CHO GIAI ĐOẠN 2017-2020

1. Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy để thực hiện tốt công tác phổ biến giáo dục pháp luật  trong nhà trường; xây dựng, ban hành kế hoạch cụ thể hướng dẫn tiếp tục triển khai Đề án trong giai đoạn mới. Kiện toàn đội ngũ cán bộ viên chức giảng dạy môn pháp luật.

2. Hoàn thiện chương trình, giáo trình, tài liệu giảng dạy phục vụ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; xây dựng và hoàn thiện thư mục các văn bản quy phạm pháp luật, quy định của nhà trường trên website của đơn vị.

3. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức môn pháp luật, kỹ năng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đội ngũ cán bộ, giảng viên làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.

4. Đa dạng hóa các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật như: tổ chức hội thi tìm hiểu pháp luật, ngày hội sinh viên tìm hiểu pháp luật để nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL trong nhà trường.

5. Tiếp tục hỗ trợ kinh phí để thực hiện các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật.

Trên đây là báo cáo kết quả thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến giáo dục pháp luật trong nhà trường” giai đoạn 2013-2016 của Trường Đại học Nông Lâm./.

Nơi nhận:                                      

- Ban PCTĐ-ĐHTN;

- Ban giám hiệu;

- Lưu: VT, TTPC.

 

HIỆU TRƯỞNG

 

(Đã ký)

PGS.TS. Trần Văn Điền

Tin bài: Nguyễn Thuy

CÁC BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Web các đơn vị
thư góp ý
Đang online 2135
Hôm nay 1641
Hôm qua 3284
Tuần này 1641
Tuần trước 23137
Tháng này 3775706
Tháng trước 4969151
Tất cả 48189882

Lượt truy cập: 48189963

Đang online: 2183

Ngày hôm qua: 3284

Phụ trách kỹ thuật: 0987. 008. 333

online

Chào mừng bạn đến với hệ thống trả lời hỗ trợ trực tuyến.
Để liên hệ với các bộ phận xin vui lòng điền đầy đủ vào mẫu kết nối

Họ và tên


Địa chỉ Email


Yêu cầu hỗ trợ