Khoa Lâm nghiệp
tuyensinhChúc mừng năm mới 2019Tuyển sinh 2019TTTS 2019Giấy mời Hội khoa
WEBSITE CÁC ĐƠN VỊ
Trang chủ Thư viện Giáo trình - Bài giảng
08/06/2016 22:49 - Xem: 3121

Đề cương môn học Đa dạng sinh học (ngành QLTNR)

TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM

KHOA LÂM NGHIỆP

BỘ MÔN QUẢN LÝ BẢO VỆ RỪNG

 

ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN

 

 

1. Tên học phần: ĐA DẠNG SINH HỌC

   - Mã số học phần: BID321

   - Số tín chỉ: 2

   - Tính chất của học phần: Bắt buộc

   - Học phần thay thế, tương đương: Không

   - Ngành (chuyên ngành) đào tạo: Lâm nghiệp, Quản lý tài nguyên rừng

2. Phân bổ thời gian học tập:

     - Số tiết học lý thuyết trên lớp:                      24 tiết

- Số tiết làm bài tập, thảo luận trên lớp:        12 tiết

- Số tiết thí nghiệm, thực hành:                     0  tiết

- Số tiết sinh viên tự học:                              30 tiết

3. Đánh giá học phần

     - Điểm chuyên cần:                 trọng số 0,2

     - Điểm kiểm tra giữa kỳ:         trọng số 0,3

     - Điểm thi kết thúc học phần:  trọng số 0,5

4. Điều kiện học

- Học phần học trước: Thực vật rừng, Động vật rừng, Khí tượng

- Học phần song hành:  Lâm sinh, Điều tra rừng,Côn trùng, Bệnh cây

5. Mục tiêu đạt được sau khi kết thúc học phần:

5.1. Kiến thức: Sau khi kết thúc học phần sinh viên có hiểu được khái niệm, giá trị của đa dạng sinh học nói chung và với Việt Nam nói riêng, thực trạng suy thoái đa dạng sinh học trên thế giới và ở Việt Nam, các phương pháp bảo tồn cũng như chính sách,thể chế liên quan đến bảo tồn,các phương pháp điều tra đánh giá đa dạng sinh học phục vụ công tác xây dựng kế hoạch bảo tồn đa dạng sinh học.

5.2. Kỹ năng: Sau khi kết thúc học phần sinh viên có khả năng phân tích đánh giá vai trò của đa dạng sinh học đối với con người và sự phát triển bền vững, phân tích các nguyên nhân gây suy thoái đa dạng sinh học và đề xuất được các giải pháp quản lý bảo tồn trên cơ sở các nguyên nhân gây suy thoái đa dạng sinh học. Sinh viên cũng có thể tham gia xây dựng kế hoạch và thực hiện điều tra giám sát đa dạng sinh học phục vụ công tác bảo tồn.

 

 

 

6. Nội dung kiến thức và phương thức giảng dạy:

TT

Nội dung kiến thức

Số tiết

Phương pháp giảng dạy

 

CHƯƠNG 1 Tổng quan về Đa dạng sinh học

9

Thuyết trình, phát vấn, thảo luận nhóm, giao bài tập

1.1

Các khái niệm

3

 

1.1.1

Khái niệm Đa dạng sinh học

 

 

1.1.1.1

Khái niệm đa dạng di truyền

 

 

1.1.1.2

Khái niệm đa dạng loài

 

 

1.1.1.3

Khái niệm đa dạng hệ sinh thái

 

 

1.1.2

Giới thiệu một số vùng giàu đa dạng sinh học trên thế giới

 

 

1.2

Giá trị của Đa dạng sinh học

3

 

1.2.1

Định giá giá trị của Đa dạng sinh học

 

 

1.2.2

Các giá trị của đa dạng sinh học

 

 

1.2.2.1

Giá trị trực tiếp

 

 

1.2.2.2

Giá trị gián tiếp

 

 

1.3

Suy thoái đa dạng sinh học

3

 

1.3.1

Khái niệm và quá trình suy thoái

 

 

1.3.2

Nguyên nhân suy thoái

 

 

1.3.3

Thang bậc phân hạng mức độ đe dọa của IUCN

 

 

 

CHƯƠNG 2 Bảo tồn Đa dạng sinh học

9

Thuyết trình, phát vấn, thảo luận nhóm, giao bài tập

2.1

Cơ sở và nguyên tắc của bảo tồn

3

 

2.1.1

Khái niệm bảo tồn

 

 

2.1.2

Cơ sở bảo tồn

 

 

2.1.3

Nguyên tắc bảo tồn

 

 

2.2

Phương thức bảo tồn

3

 

2.2.1

Bảo tồn tại chỗ

 

 

2.2.2

Bảo tồn chuyển chỗ

 

 

2.2.3

Luật pháp liên quan đến bảo tồn

 

 

2.3

Tổ chức quản lý bảo tồn đa dạng sinh học

3

 

2.3.1

Tổ chức quản lý bảo tồn trong các khu bảo tồn

 

 

2.3.2

Hoạt động phối kết hợp trong bảo tồn

 

 

 

CHƯƠNG 3 Đa dạng sinh học và Bảo tồn đa dạng sinh học ở Việt Nam

 

11

Thuyết trình, phát vấn, thảo luận nhóm, giao bài tập

3.1

Giới thiệu Đa dạng sing học ở Việt Nam

4

 

3.1.1

Cơ sở tạo nên đa dạng sinh học Việt Nam

 

 

3.1.2

Mức độ đa dạng sinh học ở Việt Nam

 

 

3.1.3

Tính đa dạng trong các vùng địa lý sinh vật Việt Nam

 

 

3.2

Suy thoái Đa dạng sinh học Việt Nam

4

 

3.2.1

Thực trạng suy thoái

 

 

3.2.2

Nguyên nhân suy thoái

 

 

3.3

Bảo tồn Đa dạng sinh học ở Việt Nam

3

 

3.3.1

Luật pháp Việt Nam liên quan đến bảo tồn

 

 

3.3.2

Hoạt động bảo tồn đa dạng sinh học

 

 

3.3.3

Định hướng công tác bảo tồn đa dạng sinh học

 

 

 

Chương 4 Giám sát và đánh giá Đa dạng sinh học

7

Thuyết trình, phát vấn, thảo luận nhóm, giao bài tập

4.1

Lập kế hoạch giám sát đánh giá đa dạng sinh học

3

 

4.1.1

Sự cần thiết của giám sát đánh giá

 

 

4.1.2

Phân tích xác định nhu cầu

 

 

4.1.3

Lập kế hoạch giám sát đánh giá

 

 

4.2

Phương pháp giám sát đánh giá

4

 

4.2.1

Phương pháp giám sát đánh giá đa dạng loài động vật

 

 

4.2.2

Giám sát đánh giá đa dạng loài thực vật

 

 

4.2.3

Giám sát đánh giá tác động của con người

 

 

Lưu ý : Mô tả các chương, đề mục (tối đa đến 4 chữ số tự nhiên) trong nội dung kiến thức của học phần

 

 

 

 

 

 

7. Tài liệu học tập :

(Ghi tên giáo trình, sách sử dụng để giảng dạy và học tập chính thức cho sinh viên)

  1. Hồ Ngọc Sơn, 2012. Bài giảng Đa dạng sinh học, Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên

 

8. Tài liệu tham khảo:

(Ghi tên tối thiểu 5 đầu giáo trình, sách, tài liệu…sinh viên sử dụng để tham khảo đối với học phần)

 

  1. Đặng Huy Huỳnh, 2011. Báo cáo quốc gia về Đa dạng sinh học, Bộ Tài Nguyên và Môi trường, Hà Nội
  2. Nguyễn Hoàng Nghĩa,1999. Bảo tồn Đa dạng sinh học, Nhà Xuất bản Nông nghiệp
  3. Nguyễn Hoàng Nghĩa, 1997. Bảo tồn nguồn gen cây rừng, Nhà Xuất bản Nông nghiệp
  4. FFI, 2000. Cẩm nang điều tra Đa dạng sinh học, Dự án Lâm nghiệp xã hội và Bảo tồn thiên nhiên tỉnh Nghệ An.
  5. Luật Đa dạng sinh học Việt Nam (2008).

 

Một số trang web cung cấp thông tin về đa dạng sinh học

 

Tiếng việt :

  1. Cục bảo tồn đa dạng sinh học : http://vea.gov.vn/vn/quanlymt/baotondadangsh/Pages/trangchu.aspx

 

  1. Sinh vật rừng Việt Nam : www.vncreatures.net

 

  1. Trung tâm dữ liệu thực vật  Việt Nam: http://www.botanyvn.com/default.asp

 

 

Tiếng Anh :

  1. About biodiversity (IUCN): http://www.iucn.org/what/tpas/biodiversity

 

  1. About forest biodiversity (CBD): http://www.cbd.int/forest/about.shtml

 

  1. Biodiversity: http://www.biodiv.de/index.php?id=13&L=1

 

 

 

 

9. Cán bộ giảng dạy:

 

STT

Họ và tên giảng viên

Thuộc đơn vị quản lý

Học vị, học hàm

1

Hồ Ngọc Sơn

Khoa LN

Tiến sỹ

2

Nguyễn Thị Thoa

Khoa LN

Thạc sỹ

.....

 

 

 

(Tối thiểu phải có 2 giảng viên giảng dạy cho 1 học phần)

 

 

                                                       Thái Nguyên, ngày      tháng       năm 2012

Trưởng khoa                 Trưởng Bộ môn

Giảng viên

 

CÁC BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Web các đơn vị
Tuyển sinh đại học khoa Lâm nghiệp 2019
Đang online 2480
Hôm nay 2437
Hôm qua 3284
Tuần này 2437
Tuần trước 23137
Tháng này 3776502
Tháng trước 4969151
Tất cả 48190678

Lượt truy cập: 48190706

Đang online: 2495

Ngày hôm qua: 3284

Phụ trách kỹ thuật: 0987. 008. 333

online

Chào mừng bạn đến với hệ thống trả lời hỗ trợ trực tuyến.
Để liên hệ với các bộ phận xin vui lòng điền đầy đủ vào mẫu kết nối

Họ và tên


Địa chỉ Email


Yêu cầu hỗ trợ