Khoa Lâm nghiệp
tuyensinhChúc mừng năm mới 2019Tuyển sinh 2019TTTS 2019Giấy mời Hội khoa
WEBSITE CÁC ĐƠN VỊ
Trang chủ Thư viện Giáo trình - Bài giảng
08/06/2016 23:18 - Xem: 2015

Đề cương môn học Lâm nghiệp xã hội (ngành QLTNR)

TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM

        KHOA LÂM NGHIỆP

             BỘ MÔN NLKH

 

ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN

 

1. Tên học phần: LÂM NGHIỆP XÃ HỘI ĐAI CƯƠNG

   - Mã số học phần: SFO 321

   - Số tín chỉ: 2

   - Tính chất của học phần:  Tự chon

   - Học phần thay thế, tương đương: .....................................................

   - Ngành (chuyên ngành) đào tạo: Lâm nghiệp (Tự chọn), Nông lâm kết hợp  (Tự chọn), Quản lý tài nguyên rừng (Bắt buộc)

2. Phân bổ thời gian học tập:

     - Số tiết học lý thuyết trên lớp:               24 tiết

- Số tiết làm bài tập, thảo luận trên lớp:   6 tiết

- Số tiết thí nghiệm, thực hành:                0 tiết

- Số tiết sinh viên tự học:                       60 tiết

3. Đánh giá học phần

     - Điểm chuyên cần:                 trọng số 0,2

     - Điểm kiểm tra giữa kỳ:         trọng số 0,3

     - Điểm thi kết thúc học phần:  trọng số 0,5

4. Điều kiện học

- Học phần học trước: ..............................

- Học phần song hành: Khuyến nông - Khuyến lâm, Nông lâm kết hợp

5. Mục tiêu đạt được sau khi kết thúc học phần:

5.1. Kiến thức

Sau khi kết thúc học phần này sinh viên có khả năng:

- Giải thích và phân tích được các khái niệm, quan điểm, tình tình phát triển LNXH trên thế giới và và bối cảnh ra đời của LNXH ở Việt Nam

- Liệt kê và phân tích được tình hình thực hiện chính sách liên quan đến phát triển LNXH ở Việt Nam

- Trình bày và giải thích được các khái niệm và kiến thức cơ bản về hệ sinh thái nhân văn, phát triển bền vững, kiến thức bản địa và giới trong LNXH

- Trình bày và phân tích được sự tham gia và phương pháp tiếp cận có sự trong các hoạt động LNXH

5.2. Kỹ năng

Sau khi kết thúc học phần này sinh viên có khả năng:

- Thực hiện một số kỹ năng cơ bản trong tiếp cận với cộng đồng địa phương như kỹ năng trình bày, kỹ năng tổ chức một cuộc thảo luận hoặc một cuộc họp, kỹ năng thúc đẩy nhóm.

- Áp dụng được một số kỹ năng và phương pháp có sự tham gia trong đánh giá và lập kế hoạch phát triển cộng đồng.

6. Nội dung kiến thức và phương thức giảng dạy:

TT

Nội dung kiến thức

Số tiết

Phương pháp giảng dạy

 

Mở đầu. Giới thiệu môn học

1

Thuyết trình

Phát vấn

1

Lý do và vị trí môn học

2

Mục đích của môn học

3

Cấu trúc chương trình môn học

4

Phương pháp tiếp cận môn học

 

Chương 1: Tổng quan về LNXH

 

 

 

Bài 1: Bối cảnh ra đời của LNXH

 

 

1

Tình hình phát triển LNXH trên thế giới

 

 

1.1

Đặc điểm chủ yếu của LNTT liên quan đến phát triển LNXH

1

Thuyết trình

Phát vấn

1.2

Xu thế phát triển và nguyên nhân ra đời của LNXH

1.3

Các giai đoạn phát triển LNXH

1.4

Hiện trạng phát triển LNXH

1

Thảo luận nhóm

Bài tập về nhà

Đọc tài tiệu

 

1.4.1

Quyền hưởng dụng tài nguyên rừng

1.4.2

Hệ thống chính sách và hỗ trợ phát triển LNXH

1.4.3

Các dụ án và chương trình LNXH

1.4.4

Hình thức tổ chức và quản lý các hoạt động LNXH

2

Bối cảnh ra đời của LNXH ở Việt nam

1

Thuyết trình

Phát vấn

 

Bài 2: Khái niệm về LNXH

 

 

1

Khái niệm LNXH

1

Thuyết trình

Phát vấn

2

LNXH được coi như là một phương thức tiếp cận có sự tham gia

1

Thuyết trình

Phát vấn

3

LNXH được coi như một lĩnh vực quản lý tài nguyên rừng

 

Bài tập về nhà

Đọc tài tiệu

4

LNXH là phương thức quản lý tài nguyên rừng

 

5

Phân biệt LNXH và LLNTT

 

6

Vai trò của LNXH trong phát triển nông thôn

 

 

Chương 2. Hệ thống chính sách liên quan đến PT LNXH

1,5

Bài tập tình huống

Bài tập về nhà

Đọc tài tiệu

 

 

Bài 3: Giới thiệu hệ thống CS có liên quan tới phát triển LNXH

1

Chính sách lâm nghiệp ở Việt Nam

1.1

Giới thiệu chung về chính sách lâm nghiệp

1.2

Định hướng của chính sách lâm nghiệp

1.3

Mục đích của chính sách lâm nghiệp quốc gia

1.4

Các mục tiêu và chiến lược của CS lâm nghiệp quốc gia

2

Giới thiệu HT luật pháp và CS có liên quan đến PT LNXH

2.1

Các luật và CS liên quan đến QL và PT tài nguyên rừng

2.1.1

Luật đất đai

2.1.2

Luật bảo vệ và phát triển rừng

2.1.3

Các chính sách khác

2.2

Chính sách có liên quan đến đầu tư và tín dụng

2.3

Chính sách có liên quan đến phát triển KTXH nông thôn

 

Bài 4: Tình hình thực hiện  CS có liên quan đến phát triển LNXH

1

Sự tiến triển của chính sách lâm nghiệp

2

Hiện trạng thực thi các chính sách có liên quan đến LNXH

2.1

Chương trình 327

2.2

CS GĐGR cho cá nhân, HGĐ, tổ chức sử dụng lâu dài

2.3

Chương trình trồng mới 5 triệu ha rừng

2.4

Chính sách phân cấp quản lý rừng

2.5

Chính sách dân tộc xoá đói giảm ngèo, KNL và PTNT miền núi

2.6

Chương trình định canh định cư và di dân tự do

3

Mối quan hệ giữa các CS có liên quan đến phát triển LNXH

3.1

Mối quan hệ giữa các chính sách về đất đai

3.2

Các CS đáp ứng nhu cầu PTNT miền núi và xoá đói giảm nghèo

3.3

CSLN để bảo vệ môi trường và phát triển bền vững

3.4

Phát triển nông nghiệp và lâm nghiệp

 

Chương 3. Hệ sinh thái nhân văn trong LNXH

 

 

 

Bài 5: Khái niệm hệ sinh thái nhân văn

 

 

1

  1. Tiếp cận hệ thống trong LNXH

 

Bài tập về nhà

Đọc tài tiệu

1.1

Khái niệm về hệ thống

 

1.2

Tiếp cận hệ thống trong LNXH

 

2

Khái niệm hệ sinh thái nhân văn

1

Thuyết trình

Phát vấn

2.1

Hệ sinh thái

2.2

Hệ xã hội

1

Thuyết trình

Phát vấn

2.3

Tương tác giữa hai hệ thống phụ trong hệ sinh thái nhân văn

1

Thuyết trình

Phát vấn

 

Bài 6: Phát triển bền vững trong LNXH

 

 

1

Phát triển bền vững trong Lâm nghiệp xã hội

2

Thuyết trình

Phát vấn

Thảo luận nhóm

2

Ảnh hưởng của suy thoái rừng và mất rừng đến PTLN bền vững

1

Thuyết trình

Phát vấn

2.1

Mất rừng ảnh hưởng đến sinh thái

 

2.2

Mất rừng ảnh hưởng đến phát triển kinh tế

 

2.3

Mất rừng ảnh hưởng đến xã hội

 

3

QL tổng hợp không gian NT cho PTBV trong LNXH

 

Bài tập về nhà

Đọc tài tiệu

 

Bài 7: Kiến thức bản địa  trong quản lý tài nguyên thiên nhiên

 

 

1

Một số khái niệm và ý nghĩa của kiến thức bản địa

1

Thuyết trình

Phát vấn

 

1.1

Các khái niệm về kiến thức bản địa

1.2

Ý nghĩa của kiến thức bản địa

2

Các loại hình kiến thức bản địa

1

Thuyết trình

Phát vấn

3

Các đặc trưng của kiến thức bản địa

 

Thuyết trình

Phát vấn

4

Vai trò kiến thức bản địa trong quản lý tài nguyên thiên nhiên

2

Thuyết trình

Phát vấn

Thảo luận nhóm

 

Bài 8: Giới trong  Lâm nghiệp xã hội

 

 

1

Những khái niệm cơ bản về giới

 

 

1.1

Giới và giới tính

1

Thuyết trình

Phát vấn

1.2

Vai trò của giới

1.2.1

Vai trò sản xuất

1.2.2

Vai trò tái sản xuất

1.2.3

Vai trò cộng đồng

1.2.4

Vấn đề bất bình đẳng giới

1.3

Nhu cầu giới

1

Thuyết trình

Phát vấn

1.3.1

Giới thiệu chung

1.3.2

Nhu cầu thực tế

1.3.2

Nhu cầu chiến lược

1.4.

Bình đẳng giới

 

Bài tập về nhà

Đọc tài tiệu

1.5.

Hoà nhập giới

 

2

Lịch sử về phát triển khái niệm giới

 

2.1

Phụ nữ trong phát triển

 

2.2

Phụ nữ, môi trường và phát triển bền vững

 

2.3

Từ phụ nữ trong phát triển đến Giới và phát triển

 

3

Vấn đề giới và nghiên cứu giới ở Việt nam

 

3.1

Vấn đề giới trong văn hoá các dân tộc thiểu số

 

3.2

Nghiên cứu giới ở Việt nam

 

4

Nội dung và phương pháp phân tích giới

 

 

4.1

Sự cần thiết của phân tích giới

1

Thuyết trình

Phát vấn

4.2

Phân tích giới trong LNXH

4.2.1

Tại sao phải phân tích giới trong LNXH

4.2.2

Nội dung và phương pháp phân tích giới

1

Thuyết trình

Phát vấn

 

Chương 4. Tiếp cận có sự tham gia trong LNXH

 

 

 

Bài 9: Sự tham gia trong Lâm nghiệp xã hội

 

 

1

Khái niệm về sự tham gia

1

Thuyết trình

Phát vấn

1.1

Quan điểm cơ bản

1.2

Khái niệm sự tham gia trong Lâm nghiệp xã hội

2

Đối tượng tham gia

1

Thuyết trình

Phát vấn

2.1

Người trong cuộc và người ngoài cuộc

2.2

Vai trò của ỎNTCÕ và ỎNNCÕ trong hoạt động LNXH

2.3

Quan hệ giữa người trong cuộc và người ngoài cuộc

3

Hình thức và mức độ tham gia

 

 

3.1

Hình thức của sự tham gia

1

Thuyết trình

Phát vấn

3.1.1

Hình thức của sự tham gia dựa trên cơ sở ai quyết định

3.1.2

Hình thức của sự tham gia dựa hành vi tham gia

3.1.3

Hình thức của sự tham gia dựa trên cái mà người dân đóng góp

3.2

Các cấp độ của sự tham gia

1,5

Bài tập về nhà

Đọc tài tiệu

Bài tập tình huống

4

Điều kiện và động lực khuyến khích sự tham gia

4.1

Điều kiện khuyến khích sự tham gia

4.2

Động lực thúc đẩy sự tham gia

 

Bài 10: Phương pháp tiếp cận có sự tham gia

1

Tiếp cận có sự tham gia trong nghiên cứu LNXH

 

Thuyết trình

Phát vấn

1.1

Những vấn đề đặt ra để tiếp cận nghiên cứu LNXH

1

Thuyết trình

Phát vấn

1.2

Từ ND đến ND - Một PP tiếp cận cùng tham gia trong NC LNXH

1.3

Phát triển công nghệ có sự tham gia

1

Thuyết trình

Phát vấn

1.4

Tiến trình áp dụng PP ĐGNT có sự tham gia trong NC LNXH

2

Tiếp cận có sự tham gia trong đào tạo LNXH

 

 

2.1

Đào tạo tập huấn viên (TOT)

1

Thuyết trình

Phát vấn

2.1.1

Đối tượng đào tạo

2.1.2

Tiến trình và phương pháp của TOT

2.2

Đào tạo và chuyển giao kiến thức cho nông dân

1

Thuyết trình

Phát vấn

2.2.1

Những điểm cần chú ý trong ĐT &CG kiến thức cho ND

2.2.2

Xác định nhu cầu đào tạo và chuyển giao kiến thức cho ND

2.2.3

áp dụng phương pháp PRA trong đánh giá nhu cầu đào tạo

3

Tiếp cận có sự tham gia trong nông lâm kết hợp

 

Bài tập về nhà

Đọc tài tiệu

3.1

Các giai đoạn tiếp cận trong phát triển kỹ thuật nông lâm kết hợp

 

3.2

Các PP tiếp cận có sự tham gia trong phát triển kỹ thuật NLKH

 

3.2.1

Nghiên cứu hệ thống canh tác(FSR)

 

3.2.2

Phân tích hệ thống sinh thái nông nghiệp(AEA

 

3.2.3

Chuẩn đoán và thiết kế (D&D)

 

4

Tiếp cận có sự tham gia trong khuyến nông khuyến lâm

 

4.1

Vai trò của khuyến nông khuyến lâm

 

4.2

Các cách tiếp cận chủ yếu trong khuyến nông khuyến lâm

 

4.2.1

Cách tiếp cận theo mô hình chuyển giao

 

4.2.2

Cách tiếp cận theo mô hình trình diễn

 

4.2.3

Cách tiếp cận theo khuyến nông khuyến lâm lan rộng

 

4.3

Hệ thống khuyến nông khuyến lâm từ người dân

 

7. Tài liệu học tập

Võ Văn Thoan, Nguyễn Bá Ngãi,Ặ Bài giảng Lâm nghiệp xã hội đại cương - Hà Nội, 2002

8. Tài liệu tham khảo

          1. Đặng Kim Vui, Lê Sỹ Trung, Nguyễn Văn Mạn, Đặng Thị Thu Hà. Phýừng phỏp tiếp cận cú sự tham gia trong phát triển lâm nghiệp xã hội ((Sách chuyên khảo dùng cho vinh viên chuyên ngành Lâm nghiệp, Quản lý bảo vệ rừng và Nông lâm kết hợp)

          2. Hoàng Xuân Tý. Kiến thức bản địa của đồng bào vùng cao trong nông nghiệp và quản lý tài nguyên thiên nhiên. NXB Nông nghiệp. Hà nội, 1998.

          3. Trần Thị Quế. Những khái niệm cơ bản về giới và vấn đề giới ở Việt Nam. Gender Basic Concepts and Gender Issues in Vietnam. Nhà xuất bản thống kê, Hà nội, 1999.

          4. Cục khuyến nông khuyến lâm – Bộ NN&PTNT. Phương pháp đánh giá nông thôn có người dân tham gia (PRA) trong hoạt động khuýen nông khuyến lâm, Hà nội 1998

          5. Đặng Đình Bôi. Dự án hỗ trợ phổ cập và đào tạo LN và NN vùng cao. Sổ tay phát triển chương trình đào tạo có sự tham gia, 2006

          6. Bảo Huy. Sổ tay hướng dẫn phát triển công nghệ có sự tham gia. Mạng lưới đào tạo LNXH, Hà Nội 2002

9. Cán bộ giảng dạy:

TT

Họ và tên giảng viên

Thuộc đơn vị quản lý

Học vị, học hàm

1

Nguyễn Văn Mạn

Khoa Lâm Nghiêp

Thạc sĩ, Giảng viên chính

2

Lê Sĩ Hồng

Khoa Lâm Nghiệp

Thạc sĩ, Giảng viên

                                                       

Thái Nguyên, ngày  25  tháng 9  năm 2012

Trưởng khoa                 Trưởng Bộ môn

Giảng viên

 

CÁC BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Web các đơn vị
Tuyển sinh đại học khoa Lâm nghiệp 2019
Đang online 1452
Hôm nay 214
Hôm qua 3284
Tuần này 214
Tuần trước 23137
Tháng này 3774279
Tháng trước 4969151
Tất cả 48188455

Lượt truy cập: 48188523

Đang online: 1498

Ngày hôm qua: 3284

Phụ trách kỹ thuật: 0987. 008. 333

online

Chào mừng bạn đến với hệ thống trả lời hỗ trợ trực tuyến.
Để liên hệ với các bộ phận xin vui lòng điền đầy đủ vào mẫu kết nối

Họ và tên


Địa chỉ Email


Yêu cầu hỗ trợ